Thanh Hóa đồng hành cùng doanh nghiệp vùng cao khắc phục ảnh hưởng do dịch COVID-19

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Một cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, mà còn tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Với tinh thần quyết tâm vượt khó, huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, vẫn nỗ lực duy trì hoạt động nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh và chủ động đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thành lập năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hùng Đáng, xã Điền Trung, chuyên hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, gạch không nung đóng trên địa bàn khu Công nghiệp Điền Trung với công suất hoạt động 5 vạn viên gạch/ngày, lợi nhuận thu được 1,7 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho 25 lao động tại địa phương. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, trong khi nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao, chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn nên công ty buộc phải cắt giảm công nhân và trả 50% lương cho công nhân.

Thanh Hóa đồng hành cùng doanh nghiệp vùng cao khắc phục ảnh hưởng do dịch COVID-19 ảnh 1 Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Ông Nguyễn Hồng Đáng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Đáng cho biết: Mặc dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19, nhưng công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, không bị ngưng trệ, hàng hóa vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường và theo đơn đặt hàng, đảm bảo yêu cầu chất lượng sản phẩm. Đối với công nhân khi đến công ty làm việc, đơn đều bắt buộc phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và khai báo dịch tễ mới được vào làm.

Anh Trương Văn Lý, xã Điền Trung, công nhân Công ty TNHH Hùng Đáng chia sẻ: "Thực hiện quy định bắt buộc của Công ty, anh và các công nhân khác khi đến làm việc đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tại nơi cư trú của tôi có một số người dân đi làm và về từ các tỉnh có vùng dịch, chúng tôi đều nhắc nhở gia đình, người thân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và thường xuyên cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh, khai báo y tế đầy đủ nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng."

Tại Khu nghỉ dưỡng Pu Luong Eco Garden (tọa lạc ở bản Báng, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước) thuộc địa bàn khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông với 15 phòng và 2 nhà tập thể đạt chuẩn 3 sao đã hoạt động được 3 năm nay. Do tác động của dịch COVID-19, trong năm 2020, doanh nghiệp này đã có 4 lần tạm dừng hoạt động, từ một doanh nghiệp có 30 nhân viên làm việc thường xuyên, nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lượng du khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng đã giảm 80% so với đầu hè năm ngoái. Nếu như trước đây doanh nghiệp này hoạt động bình thường có lợi nhuận mỗi tháng đạt 500 triệu đồng, thì đến nay giảm chỉ còn 100-200 triệu đồng do tác động của dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Theo ông Đỗ Đức Mạnh, Giám đốc Pu Luong Eco Garden chia sẻ: “Thời gian qua, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi tình hình dịch COVID-19, kinh doanh không thường xuyên do lượng khách du lịch đến lưu trú, nghỉ dưỡng giảm đáng kể. Do đó chúng tôi đã tạm dừng hoạt động, đóng cửa 4-5 lần, doanh thu của đơn vị chúng tôi giảm nhiều so với những năm trước khi không có dịch".

Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước, toàn huyện có 170 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ và nông, lâm, thủy sản… Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Nhà nước. Riêng năm 2020, tổng thu nộp thuế của các doanh nghiệp đạt hơn 49 tỷ đồng. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, huyện Bá Thước đã tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Hóa đồng hành cùng doanh nghiệp vùng cao khắc phục ảnh hưởng do dịch COVID-19 ảnh 2 Một cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước chia sẻ, huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch của các doanh nghiệp, nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất ở các doanh nghiệp.

Ngoài ra, huyện Bá Thước luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, như hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng, tiền thuê mặt bằng đất đai, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, giúp các doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm