Tháng Thanh niên 2023: Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội Kon Tum

Tháng Thanh niên 2023: Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội  Kon Tum

Ngày 24/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đã gặp gỡ, đối thoại với hơn 1.000 thanh niên trên địa bàn với chủ đề “Phát huy vai trò của thanh niên trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia”.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn mong muốn, đoàn viên, thanh niên tiếp tục tham gia xây dựng nông thôn mới; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm nghiệp; tham gia trao đổi kinh nghiệm, học hỏi các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu; xây dựng, duy trì và củng cố các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên như: tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên. Bên cạnh đó, tuyên truyền, xây dựng đời sống văn hóa, bài trừ các hủ tục ở nông thôn; giữ gìn an ninh và trật tự xã hội.

Tháng Thanh niên 2023: Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội  Kon Tum  ảnh 1Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi đối thoại với thanh niên. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Ông Lê Ngọc Tuấn đề nghị, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm để thanh niên và phong trào thanh niên ngày càng phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng của địa phương. Các sở, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030 bảo đảm hiệu quả, chất lượng và tiến độ; tăng cường cơ chế phối hợp với Đoàn thanh niên để bảo đảm hiệu quả trong xây dựng và thực thi chính sách thanh niên; kết nối các nguồn lực, phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong các lĩnh vực.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, thời gian tới, cơ sở Đoàn các cấp cần triển khai tốt các phong trào hành động cách mạng đảm bảo tính rộng khắp, định hướng, hiệu quả, bền vững và sáng tạo; lựa chọn những mô hình, cách làm hiệu quả để nhân rộng theo hướng có chiều sâu, bền vững, tạo dấu ấn xã hội tích cực, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đồng thời khơi dậy tinh thần vươn lên của các đối tượng thụ hưởng.

Tháng Thanh niên 2023: Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội  Kon Tum  ảnh 2Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Cơ sở Đoàn các cấp cần tập trung tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ thanh niên nghèo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác phát triển kinh tế của thanh niên. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn hỗ trợ thanh niên nông thôn trong học nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn vay phát triển sản xuất; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn; xây dựng các mô hình, đội hình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã thẳng thắng trao đổi, chia sẻ, thông tin về vấn đề các bạn trẻ quan tâm liên quan đến việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên.

Các đoàn viên, thanh niên tập trung đối thoại về các nhóm vấn đề như: tạo điều kiện để thanh niên nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật đối với thanh niên; cần thiết có sự chỉ đạo, phối hợp giải quyết của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tạo điều kiện cho công tác phát triển thanh niên; hiến kế với lãnh đạo tỉnh về các giải pháp mới, hiệu quả nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và phát triển quê hương.

Tháng Thanh niên 2023: Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội  Kon Tum  ảnh 3 Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi đối thoại với thanh niên. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Với khẩu hiệu “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, việc triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện có hiệu quả thông qua các hoạt động an sinh xã hội, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Các tổ chức Đoàn ngày càng nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp lớn trong việc đảm nhận, triển khai các công trình hạ tầng nông thôn; tham gia tích cực trong việc sản xuất, kinh doanh tăng thêm thu nhập, góp sức và chung tay giúp chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm