Tháng Thanh niên 2023: Giữ "ngọn lửa" nhiệt huyết với nghề

Tháng Thanh niên 2023: Giữ "ngọn lửa" nhiệt huyết với nghề

Là giáo viên, Bí thư Đoàn trường, Tổng Phụ trách Đội, thầy Nguyễn Chí Đại (sinh năm 1991, Trường Trung học Cơ sở Vĩnh Phong 2, huyện Vĩnh Thuận) luôn tích cực triển khai các phong trào của Đoàn, Đội, hoàn thành tốt công tác chuyên môn và được đồng nghiệp, học sinh yêu mến. Bên cạnh đó, bản thân thầy luôn quan tâm học hỏi, thực hiện tốt việc đẩy mạnh phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Tháng Thanh niên 2023: Giữ "ngọn lửa" nhiệt huyết với nghề ảnh 1Thầy Nguyễn Chí Đại. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

* Triển khai ý tưởng hấp dẫn học sinh

Chúng tôi đến Trường Trung học Cơ sở Vĩnh Phong 2 gặp thầy Nguyễn Chí Đại trong những tiết học buổi sáng. Như thường lệ, thầy Đại có buổi sinh hoạt Đội với các đội viên ở trường. Các em đang tuổi hiếu động, chạy nhảy khắp sân trường. Khi nghe hiệu lệnh từ thầy Đại, các em nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn, hoàn thành các phần của bài sinh hoạt Đội trong không khí vui vẻ, thân thiện.

Thầy Nguyễn Chí Đại sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận. Năm 2012, thầy tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Tin học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang và về công tác tại Trung học Cơ sở Vĩnh Phong 2. Sau đó, thầy Đại được Ban giám hiệu nhà trường phân công kiêm Tổng Phụ trách Đội.

Hiện tại, thầy vừa làm Tổng Phụ trách Đội vừa Bí thư Chi đoàn, Chi ủy viên và giảng dạy môn Tin học. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thầy luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, rèn luyện chuyên môn và tích cực sáng tạo trong các hoạt động Đoàn, Đội với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

Tháng Thanh niên 2023: Giữ "ngọn lửa" nhiệt huyết với nghề ảnh 2Thầy Nguyễn Chí Đại (ngồi giữa) hướng dẫn đồng nghiệp cách thiết kế các hình ảnh, tin ảnh tuyên truyền trên trang fanpage của Ban tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận. Ảnh: TXVN phát

Trong công tác Đoàn, Đội, thầy Đại hướng dẫn các em thực hiện nhiều công trình, mô hình hay để hỗ trợ và giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các ý tưởng được thầy triển khai với các hình thức linh hoạt, hấp dẫn nên đã thu hút sự nhiệt tình tham gia của các học sinh. Các mô hình, công trình, nguồn quỹ gây dựng trong Đoàn, Liên đội nhằm giúp các em hiểu và có ý thức san sẻ, quan tâm và giúp đỡ nhau. Một số mô hình ý nghĩa duy trì nhiều năm nay, như “Ngôi nhà khăn hoàng đỏ” để giúp học sinh khó khăn xây dựng nhà ở; “Kế hoạch nhỏ” để hỗ trợ học sinh khó khăn…

Trong năm học này, nhằm giúp các học sinh có góc học tập đảm bảo và thay đổi nếp nghĩ, cách làm của phụ huynh học sinh, thầy Đại đề xuất với nhà trường ra mắt chuyên mục tủ sách “Bác Hồ với Thiếu nhi” trên website của nhà trường. Chuyên mục đăng tải thường xuyên các nội dung, như lời Bác dạy; chuyện kể về Bác; những tài liệu, thước phim, sách nói về Bác. Chuyên mục góp phần lan tỏa việc học Bác đến học sinh, giáo viên nhà trường, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong nhà trường và các hoạt động.

Thầy Đại còn xây dựng kế hoạch hội thi “Điểm mười tri ân” bằng hình thức trực tuyến, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam; thường xuyên đăng các thông tin, hình ảnh từ các nguồn chính thống nhằm tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh học sinh; tham gia đấu tranh chống thông tin xấu độc, xuyên tạc trên mạng xã hội trong các nhóm của ngành giáo dục, Câu lạc bộ Tuổi trẻ huyện Vĩnh Thuận. Thầy Đại còn tích cực tham gia thông tin, tuyên truyền bằng cách thiết kế các hình ảnh, tin, ảnh trên trang fanpage của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận.

*Giáo dục lòng yêu nước qua các hoạt động về nguồn

Là giáo viên, Chi ủy viên, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách Đội, thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng giáo dục lòng yêu nước cho học sinh thông qua các hoạt động về nguồn. Từ đó, các năm qua, Trường Trung học Cơ sở Vĩnh Phong 2 đã tổ chức nhiều hoạt động về nguồn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Những khu di tích đã từng một thời làm nên chiến thắng vẻ vang của tỉnh cũng như địa phương như Khu di tích Ranh Hạt, Khu Di tích rừng tràm Ban Biện Phú, Khu di tích Xẻo Gia...
 

Tháng Thanh niên 2023: Giữ "ngọn lửa" nhiệt huyết với nghề ảnh 3Thầy Nguyễn Chí Đại (đứng giữa) hướng dẫn đồng nghiệp cách thiết kế các hình ảnh, tin ảnh tuyên truyền trên trang fanpage của Ban tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận. Ảnh: TTXVN phát

Về nguồn tại Khu di tích Ranh Hạt, tại đây các em được nghe kể về lịch sử hình thành Khu di tích, tham quan và tìm hiểu thêm về truyền thống anh hùng của địa phương. Gần nhất là nhân dịp Ngày thành lập Đoàn 26/3/2022, nhà trường tổ chức hoạt động về nguồn gắn với kết nạp 90 bạn đoàn viên mới nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của tỉnh Kiên Giang tại Khu di tích Ranh Hạt.

Qua hoạt động ý nghĩa này, giúp các em tự hào truyền thống quê hương Vĩnh Thuận anh hùng, hiểu giá trị lịch sử của việc ra đời Chi bộ Ranh Hạt. Vào dịp hè, nhà trường tổ chức cho các học sinh tham quan về nguồn tại Hà Tiên. Nhà trường còn tổ chức cho các em về nguồn tham quan tại Khu di tích Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Đồng Tháp. Từ đó, giúp các em có động cơ trong sáng trong học tập, rèn luyện, cống hiến, luôn phấn đấu để trở thành con người có ích cho đất nước, nâng cao tinh thần và ý chí quyết tâm vươn lên trong học tập.

Bên cạnh đó, thầy Đại chú trọng bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho các em thông qua các hoạt động phong trào, hội thi. Chẳng hạn như giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh thông qua các buổi ngoại khóa bằng hình thức trực tuyến, như giáo dục kỹ năng sống với chủ đề: “Giáo dục văn hóa ứng xử trực tuyến”. Đổi mới phương pháp tổ chức trong công tác Đoàn, Đội, đánh giá chương trình rèn luyện đội viên hàng năm. Từ đó tỷ lệ đội viên được công nhận hoàn thành tăng, tỷ lệ đội viên đúng độ tuổi kếp nạp vào Đoàn hàng năm được tăng dần từ 90% lên 100%  như hiện nay.

Thầy Trần Thuận Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thầy Nguyễn Chí Đại là một giáo viên gương mẫu, yêu nghề và năng động sáng tạo trong công tác Đoàn, Đội. Thầy luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nhà trường.

Nhờ sự say mê, nhiệt tình của thầy Nguyễn Chí Đại mà phong trào Đoàn, Liên đội ngày càng đi lên, qua các năm đều là Liên đội mạnh cấp huyện, tỉnh. Thầy Đại được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền (từ năm 2019 đến 2021). Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 4 năm liền (từ năm học 2018-2019 - 2021-2022); 2 lần đạt chiến sĩ thi đua cơ sở (từ năm học 2018-2019; 2020-2021). Là đảng viên trẻ tiêu biểu huyện Vĩnh Thuận năm 2021, phụ trách Đội tiêu biểu tỉnh Kiên Giang năm 2021.

Lê Sen

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm