Tháng Thanh niên 2022: Tuổi trẻ vùng cao Vân Hồ chung tay đẩy lùi ma túy

Các đơn vị chúc mừng Tỉnh đoàn Sơn La nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Các đơn vị chúc mừng Tỉnh đoàn Sơn La nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Huyện vùng cao, biên giới Vân Hồ, tỉnh Sơn La, là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Chung tay với các lực lượng chức năng, những năm qua, tuổi trẻ Vân Hồ đã nỗ lực tham gia phòng, chống ma túy, nâng cao nhận thức cho thanh niên về tác hại của ma túy, góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng Thanh niên 2022: Tuổi trẻ vùng cao Vân Hồ chung tay đẩy lùi ma túy ảnh 1Đối tượng Thào A Chư, sinh năm 1994, trú tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Vật chứng thu giữ gồm 2.314 viên ma túy tổng hợp và một số vật chứng liên quan khác. Ảnh: TTXVN phát

Sinh ra và lớn lên ở nơi từng là điểm nóng về ma túy, thanh niên bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, đã chứng kiến không ít những câu chuyện về ma túy đã ảnh hưởng đến mỗi gia đình và cộng đồng. Sau nhiều năm, lực lượng chức năng đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với các đối tượng phạm tội về ma túy. Tình trạng này đã được cải thiện nhưng công tác phòng, chống ma túy trong thanh niên ở Lũng Xá vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo Bí thư Chi đoàn bản Lũng Xá (xã Lóng Luông) Giàng A Phá: Một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống ma túy ở địa phương là do trình độ dân trí, nhận thức của người dân còn hạn chế. Chi đoàn bản mong muốn các cấp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy và có các hoạt động giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế, góp phần giảm tệ nạn này.

Cũng như Lũng Xá, để phòng, chống tệ nạn ma túy trong thanh niên, những năm qua, Chi đoàn bản Co Lóng đã thường xuyên tới từng hộ gia đình để tuyên truyền về tác hại của ma túy; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức đoàn và giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế, tránh xa ma túy.

Anh Giàng A Xanh, Bí thư Chi đoàn bản Co Lóng, xã Lóng Luông, cho hay: Trước đây, trong bản có một số đoàn viên, thanh niên chưa nhận thức được hết tác hại của ma túy nên đã tham gia vận chuyển thuê hoặc nghiện hút phải đi cải tạo. Những năm gần đây, nhận thức của người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên trong bản đã được nâng lên, dần tránh xa các tệ nạn ma túy. Đến nay, 100% đoàn viên trong bản không vướng vào tệ nạn ma túy.

Tháng Thanh niên 2022: Tuổi trẻ vùng cao Vân Hồ chung tay đẩy lùi ma túy ảnh 2Các đơn vị chúc mừng Tỉnh đoàn Sơn La nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Để đẩy lùi ma túy, Đoàn xã Lóng Luông đã triển khai nhiều biện pháp và chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phối kết hợp với các ngành chức năng tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trong xã; nhất là việc lồng ghép các hoạt động phong trào đoàn, mô hình thanh niên tự quản, tổ thanh niên xung kích trong bảo vệ an ninh trật tự bản. So với trước đây, nhận thức của thanh niên trong xã về phòng, chống ma túy đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bí thư Đoàn xã Lóng Luông Sồng A Sếnh cho biết: Một số thanh niên ở địa phương mắc tệ nạn ma túy, sau khi hoàn lương đã chấp hành tốt pháp luật, tham gia các hoạt động phong trào đoàn và tham gia xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội.

Ngoài Lóng Luông, các xã khác của huyện Vân Hồ trước đây cũng có nhiều đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật về ma túy khá cao. Nếu như trước đây, toàn huyện có khoảng 20% đoàn viên, thanh niên và người nhà liên quan đến tệ nạn ma túy thì đến nay con số này chỉ còn tầm 3%.

Chị Giàng Thị Máy, Bí thư Huyện đoàn Vân Hồ thông tin: Thời gian qua, Huyện đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy trong các buổi họp chi đoàn; đồng thời phát động các mô hình thanh niên tự quản không có ma túy tại địa bàn như: Mô hình “Đoàn viên thanh niên nói không với ma túy”, “Bản làng không có ma túy”. Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh công tác tố giác tội phạm, đồng thời phối hợp với Công an huyện phát hiện sớm, kịp thời các đối tượng đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật...

Nguyễn Cường - Duy Đông

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm