Tháng 7 sẽ đưa vào sử dụng cầu Chu va mới

Tháng 7 sẽ đưa vào sử dụng cầu Chu va mới
Người dân bản Chu va 6 và Chu va 8 đang rất phấn khởi vì sắp có cầu mới. Ảnh: Nguyễn Công Hải - TTXVN
Người dân bản Chu va 6 và Chu va 8 đang rất phấn khởi vì sắp có cầu mới.
Ảnh: Nguyễn Công Hải - TTXVN

Ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, không xảy ra sự cố bất khả kháng thì chậm nhất từ ngày mùng 5 đến ngày 10/7 tới, công trình cầu Chu va 6 sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.

 

Đầu tháng 6 vừa qua, có dịp trở lại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu), chúng tôi thấy tại đúng vị trí cầu treo Chu va 6 đã bị lật, đang được thi công xây dựng một cây cầu treo mới. Ông Chang Páo Sử, Trưởng bản Chu va 8, cũng là một trong số những người bị thương nặng trong vụ lật cầu treo Chu va 6 hy vọng đến cuối năm nay dân bản nơi đây sẽ có cầu mới chắc chắn, đảm bảo để vượt suối an toàn.

 

Hơn hai năm trước, chỉ sau hai ngày xảy ra thảm họa lật cầu treo Chu va 6, xã vùng cao Sơn Bình, khiến tám người chết và hàng chục người bị thương, chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người, cấp tốc làm một cầu tạm, ngay cạnh cầu Chu va 6 bị lật, nối liền hai bản Chu va 6 và Chu va 8, ra trung tâm xã Sơn Bình.

 

Nhưng sau đó chỉ được khoảng hai tháng, cầu tạm này đã bị lũ cuốn phăng. Chính quyền địa phương nơi đây lại tận dụng sửa lại cây cầu treo cũ, bỏ hoang ngay sát đó làm cầu tạm thứ hai để người dân sử dụng. Trong khi đó, nguyện vọng của người dân các bản Chu va mong Nhà nước sớm làm cho một cây cầu mới bê tông, kiên cố... Rồi mãi đến nay, sau hơn hai năm ngày xảy ra thảm họa lật cầu treo Chu va 6, chính quyền địa phương đã triển khai xây dựng một cây cầu treo mới.

Thi công cầu treo Chu va mới. Ảnh: Nguyễn Công Hải - TTXVN
Thi công cầu treo Chu va mới. Ảnh: Nguyễn Công Hải - TTXVN
 

Qua trao đổi với anh Nguyễn Thái Hoàng, phụ trách kỹ thuật của Công ty Cổ phần Tân Phong (Mường Tè) - đơn vị thi công công trình này, chúng tôi được biết, cây cầu treo mới này có chiều dài 70 m và mặt cầu rộng 2m. So với cầu treo Chu va 6 cũ thì cây cầu mới này có độ dài và mặt cầu rộng hơn... Và ngay khi vật liệu tập kết về công trình, các đơn vị giám sát và chủ đầu tư đã đến lấy mẫu kiểm định.

 

Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được hai phần ba tổng khối lượng công trình và sẽ đảm bảo tiến độ đề ra. Trong quá trình thi công, đơn vị gặp nhiều khó khăn như khu vực thi công công trình hẹp, gần đây lại mưa nhiều, lưu lượng người dân tham gia giao thông qua lại khu vực thi công nhiều, khi đào móng mố neo, mố trụ cầu gặp nhiều đá to và cứng ngoài dự tính ban đầu...

 

Theo ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu, đại diện Chủ đầu tư công trình, để đảm bảo chất lượng công trình, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn là Viện Khoa học Công nghệ Kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời giám sát theo đúng quy trình, đặc biệt từ vật liệu đầu vào như cát, đá, sỏi, xi măng, sắt thép... Tất cả các loại vật liệu này đều được kiểm tra cường độ bởi các cơ quan chức năng và được đặt mua dưới Hà Nội, đặt tại các đơn vị sản xuất và có giám sát trong quá trình sản xuất. Tại hiện trường có cán bộ giám sát thường xuyên để đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế được duyệt.

 

Nếu không vướng công tác giải phóng mặt bằng, đến nay công trình này đã cơ bản xong... Nhưng do trong quá trình thi công phải thay đổi thiết kế móng các trụ, neo và đặc biệt vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Việc thu hồi chỉ khoảng 300 m2 đất nhưng theo quy định phải chờ nghị quyết của HĐND tỉnh, nên chủ đầu tư đã chủ động chỉ đạo nhà thầu lên phương án sơ bộ, thống nhất tạm ứng trước tiền cho người dân để bàn giao tạm thời mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời tiếp tục thủ tục, phối hợp với UBND huyện Tam Đường đề nghị UBND tỉnh bổ sung vào Nghị quyết HĐND tỉnh về công tác thu hồi đất.

 

Công trình cầu treo mới có tổng mức đầu tư trên 2,5 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp IV, dự án nhóm C. Công trình khởi công từ tháng 4/2016 và có thời hạn thi công trong bốn tháng./.

Có thể bạn quan tâm