Tháng 12/2021 sẽ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên

Tháng 12/2021 sẽ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sẽ khởi công dự án vào tháng 12/2021, đóng cửa sân bay cũ từ tháng 4/2023 và hoàn thành dự án trong tháng 10/2023.

Tháng 12/2021 sẽ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên ảnh 1Cảng hàng không Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Cảng hàng không Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: một đường cất/hạ cánh kích thước 1.830x30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994.

Các hệ thống trang thiết bị sân bay cũng khá đơn giản gồm: sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày trong điều kiện thời tiết cho phép.

Chính vì thế, sau khi xem xét Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trường đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên và giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Đồng thời, cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương, ACV phải hoàn thành việc đầu tư dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá: ACV đã chủ động, tập trung triển khai các công việc chuẩn bị dự án, đến nay đã tổ chức lập xong báo cáo nghiện cứu kỹ thuật , trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định các hồ sơ: Báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, Bản vẽ Tổng mặt bằng 1/500, đánh giá tác động môi trường...

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng giao nhiệm vụ cho ACV phải lập kế hoạch phấn đấu phê duyệt dự án trong tháng 9/2021 để triển khai rà phá bom mìn từ tháng 10/2021. Tháng 12/2021 sẽ khởi công dự án và thi công ngay sân đỗ máy bay; đến tháng 4/2022 sẽ thi công đường băng; phần nhà ga hàng không sẽ thi công từ tháng 1/2022. Dự kiến đóng cửa sân bay từ tháng 4/2023, hoàn thành dự án tháng 10/2023.

“Việc triển khai hoàn thành dự án đúng tiến độ, đáp ứng việc phục vụ sự kiện Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm 2024 có ý nghĩa chính trị rất lớn" Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Để hoàn thành mốc các tiến độ được giao trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thành công tác phê duyệt bản vẽ Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam đánh giá nhu cầu du lịch bằng đường hàng không tới Điện Biên, tình hình hoạt động Cảng hàng không Điện Biên và bố trí làm việc địa phương về thời gian đóng cửa cảng hàng không này để tập trung thời gian dành cho thi công các hạng mục, đặc biệt là Đài kiểm soát không lưu.

Đối với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ trong tháng 10/2021 cần phải có mặt bằng cho ACV để tổ chức triển khai công tác rà phá bom mìn, giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc khẩn trương làm việc với Sở Giao thông Vận tải Điện Biên là cơ quan đầu mối của địa phương về tình hình, kết quả giải phóng mặt bằng và thống nhất trình tự thủ tục bàn giao mặt bằng.

Thời gian bàn giao, các vướng mắc khó khăn cần phải báo cáo UBND tỉnh Điện Biên và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất. Trên cơ sở đó, báo cáo lại Bộ Giao thông Vận tải để bố trí họp với UBND tỉnh Điện Biên trước ngày 20/9/2021.

Đối với chủ đầu tư ACV, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này phải hoàn thành phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trong thời gian sớm nhất; thống kê những thay đổi so với quy hoạch được duyệt, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam giải quyết….

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm