Thắm tình kết nghĩa hai bản vùng biên

Thắm tình kết nghĩa hai bản vùng biên
Từ khi hai bản kết nghĩa, nhân dân hai bên cũng thường xuyên thăm hỏi, giao lưu lẫn nhau. Hai bản có công việc gì đều được thông báo trên hệ thống loa phát thanh để nhân dân hai bên biết cùng chia sẻ, động viên, giúp đỡ lẫn nhau.  Ông Sanh Phòn, Trưởng bản Bó phấn khởi cho biết: “Trong đợt đón Tết lúa mới vào tháng 10 Âm lịch vừa qua, chúng tôi cũng đã mời bản Na Hin sang ăn Tết, cùng chung vui với nhân dân bản Bó. Và trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, bản Na Hin cũng mời nhân dân bản Bó sang cùng ăn Tết, cùng múa khặp giao duyên, chúc một năm mới mạnh khỏe, trâu, bò đầy đàn, thóc lúa đầy nhà”. 
Thắm tình kết nghĩa hai bản vùng biên ảnh 1
Lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương tặng nhà văn hóa và 2 phòng học cho bản Bó (Lào).
Ngoài giao lưu văn hóa, văn nghệ, hai bên còn trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển kinh tế như kinh nghiệm trồng lúa nước, nuôi gia súc, gia cầm, đào ao nuôi cá... Vào vụ gặt, nhân dân hai bản cùng hỗ trợ nhau gặt lúa theo kiểu hợp tác. Chị Lộc Thị Tòa, bản Na Hin cho biết: “Vào vụ gặt gia đình tôi neo người, nhưng nhờ nhân dân bản Bó sang giúp nên gia đình tôi đã thu hoạch lúa đảm bảo kịp thời vụ... Không chỉ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, hai bên còn hợp tác giúp nhau cùng làm giàu. Nếu nhà nào có nhiều ruộng không làm hết sẽ cho bản bên mượn để sản xuất, đến cuối vụ cùng nhau chia phần lúa thu hoạch được”. 
Thắm tình kết nghĩa hai bản vùng biên ảnh 2
Các cấp đoàn thể hai bản trao đổi tình hình đảm bảo an ninh trật tự.
Thiếu tá Nguyễn Trọng Đạt, Chính trị viên đồn Biên phòng Quang Chiểu, quản lý đường biên giới thuộc địa bàn bản Na Hin cho biết: Từ ngày hai bản kết nghĩa đến nay hai bên đều tôn trọng chủ quyền biên giới lẫn nhau, không xảy ra tình trạng tranh chấp, lấn chiếm. Hai bên cũng thường xuyên giao ban, gặp mặt định kỳ 2 lần/năm và khi có việc khẩn cấp thì tổ chức giao ban đột xuất. Tại các cuộc giao ban, lực lượng biên phòng của hai bên cũng tham dự để nắm bắt và thông báo về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ, vận chuyển ma túy giảm mạnh; những vướng mắc của nhân dân hai bên được giải quyết kịp thời thông qua sự vào cuộc hòa giải của các cấp bản và lực lượng biên phòng hai bên...  Ngoài ra, phía Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa cũng quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ bản Bó về cây giống, con giống phát triển kinh tế. Đặc biệt, nhân ngày Biên phòng toàn dân 3/3, UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa cũng đã xây dựng một nhà văn hóa và 2 lớp học với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng để nhân dân bản Bó có nơi sinh hoạt cộng đồng và học tập.  Ngoài hai bản kết nghĩa kể trên, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa và chính quyền địa phương đã tổ chức kết nghĩa được 7 cặp bản sát biên giới. Thông qua việc kết nghĩa nhân dân hai bên biên giới đã có nhiều việc làm thiết thực như trao đổi tình hình, khắc phục hậu quả thiên tai, đấu tranh trấn áp tội phạm, giúp nhau phát triển kinh tế. Phía Việt Nam đã làm được 3 nhà Hữu nghị ở 3 bản kết nghĩa với Việt Nam (trị giá mỗi nhà 60 triệu đồng) và xây dựng 1 nhà văn hóa cho bản Đơi, cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay với trị giá 120 triệu đồng. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai bên, cùng nhau bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc quốc gia.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm