Thẩm định sách giáo khoa lớp 2: Có 33 bản mẫu của 4 nhà xuất bản gửi thẩm định

Thẩm định sách giáo khoa lớp 2: Có 33 bản mẫu của 4 nhà xuất bản gửi thẩm định

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ và bước vào giai đoạn thẩm định sách giáo khoa lớp 2 của Chương trình giáo dục phổ thông mới, để đưa vào sử dụng từ năm học 2021-2022.

Chia sẻ về công tác thẩm định sách giáo khoa lớp 2 đến thời điểm này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, sau khi ban hành thông báo về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và việc tiếp nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định của 4 nhà xuất bản, gồm: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ đề nghị thẩm định bản mẫu sách giáo khoa của 4 nhà xuất bản đã được Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức rà soát, khẳng định tính đầy đủ, hợp lệ.

Theo đó, 33 bản mẫu sách giáo khoa của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2 đã được gửi về. Trong số này, môn Toán có 4 bản mẫu sách giáo khoa; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản; các môn còn lại gồm: tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Hoạt động trải nghiệm, mỗi môn có 3 bản mẫu.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định thành lập 9 Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2, trên cơ sở các thành viên đã tham gia Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 1 và bổ sung một số thành viên mới vào mỗi Hội đồng. Trong số này, 2 Hội đồng có số lượng thành viên ít nhất là 7; các Hội đồng còn lại có từ 9 đến 15 thành viên.

Thành phần các Hội đồng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan; có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học, hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Các thành viên Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa đã tiếp nhận và nghiên cứu độc lập các bản mẫu sách giáo khoa trong 15 ngày. Trong ngày 18/8, các Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 lần lượt nghe đại diện nhóm tác giả sách giáo khoa trình bày quan điểm, ý tưởng biên soạn, thảo luận, trả lời câu hỏi của Hội đồng và trình bày các học liệu bổ trợ đi kèm sách giáo khoa.

Từ ngày 19/8, các Hội đồng sẽ nghe thành viên trình bày nhận xét về từng bản mẫu, thảo luận và thống nhất ý kiến về kết luận chung của Hội đồng với từng bản mẫu sách giáo khoa; bỏ phiếu đánh giá chất lượng từng bản mẫu. Quá trình này diễn ra không quá 5 ngày/bản mẫu.

Theo ông Thái Văn Tài, hầu hết thành viên Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 đều có kinh nghiệm thẩm định sách giáo khoa của Chương trình giáo dục phổ thông mới khi đã tham gia Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1. Đây là lợi thế lớn, tuy nhiên, hoạt động thẩm định cần chuẩn mực và dứt khoát về mặt chuyên môn, công khai, minh bạch, công bằng giữa các nhóm tác giả và không chịu tác động từ bên ngoài. Tất cả các công việc liên quan đến thẩm định sách giáo khoa cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quy trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm