Thái Nguyên đảm bảo quyền bầu cử của những người bị tạm giữ, tạm giam

Thái Nguyên đảm bảo quyền bầu cử của những người bị tạm giữ, tạm giam

Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên đang có hơn 500 người bị tạm giữ, tạm giam. Theo quy định của pháp luật, những người đang bị tạm giữ, tạm giam vẫn có quyền được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho những đối tượng này, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai các nội dung và điều kiện để người đang bị tạm giữ, tạm giam nắm rõ và được thực hiện quyền bầu cử của mình.

Thái Nguyên đảm bảo quyền bầu cử của những người bị tạm giữ, tạm giam ảnh 15 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoa XV nhiệm kỳ 2021-2026 đơn vị số 2 tỉnh Thái Nguyên tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN

Thượng tá Đặng Kiên Cường, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, trại tạm giam đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo các quyền lợi cho người bị tạm giữ, tạm giam được bầu cử theo quy định. Đơn vị đã chủ động liên hệ, phối hợp với UBND xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên – nơi trại đứng chân, triển khai các nội dung liên quan đến bầu cử, lập danh sách cử tri là người tạm giữ, tạm giam để tham gia bầu cử, đồng thời nhận các tài liệu liên quan tới bầu cử để tổ chức tuyên truyền.

Do đặc điểm số lượng người bị tạm giữ, tạm giam thường xuyên biến động, nên từ nay cho đến Ngày Bầu cử, số lượng người bị tạm giữ, tạm giam sẽ thay đổi, có người chuyển đến, chuyển đi nơi khác, được tại ngoại, do bản án có hiệu lực pháp luật hoặc thay đổi các biện pháp ngăn chặn trong quá trình tố tụng. Vì vậy, trại tạm giam thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin của người bị tạm giữ, tạm giam. Trong trường hợp sát thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, những người đang bị tạm giữ, tạm giam được trả tự do, trại sẽ hướng dẫn họ về nơi cư trú để thực hiện quyền bầu cử. Đối với các trường hợp bị bắt tạm giam, tạm giữ đến trại, đơn vị sẽ phối hợp với Ủy ban Bầu cử xã Sơn Cẩm, bổ sung thẻ cử tri để họ bầu tại nơi bị tạm giữ, tạm giam.

Ông Vũ Mạnh Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Cẩm cho biết thêm, Trại tạm giam Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân xã Sơn Cẩm thường xuyên thông tin, trao đổi về công tác bầu cử. Trại sẽ chốt danh sách đối với cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam 24 giờ trước Ngày Bầu cử với Ủy ban Bầu cử xã Sơn Cẩm và nhận thẻ cử tri, phiếu bầu. Bên cạnh đó, trại đã lên phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bỏ phiếu.

Xác định công tác tuyên truyền về bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam là một nội dung quan trọng, mỗi ngày hai lần, trại tạm giam đều phổ biến các quy định bầu cử, thông tin các ứng cử viên qua hệ thống phát thanh nội bộ. Cùng với đó, đơn vị yêu cầu cán bộ, chiến sỹ tới từng buồng giam tuyên truyền, phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người bị tạm giữ, tạm giam; đồng thời, nắm tình hình, tư tưởng của những đối tượng này, để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Theo kế hoạch, trong Ngày Bầu cử sắp tới, Trại tạm giam và Tổ bầu cử khu vực số 1, xã Sơn Cẩm sẽ tổ chức một hòm phiếu lưu động, đến từng buồng giam để người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu. Những trường hợp đang điều trị bệnh lý tại các cơ sở y tế cũng sẽ được Tổ bầu cử đem hòm phiếu lưu động đến tận nơi để cử tri được thực hiện quyền của mình.

Cũng như tại Trại tạm giam Công an tỉnh, nhiều tháng qua, Công an các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã tích cực triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử. Cùng với đó, các đơn vị triển khai kế hoạch bầu cử cho cán bộ, chiến sĩ cũng như đảm bảo quyền bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam tại các nhà tạm giữ, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn.

Hoàng Thảo Nguyên - Dũng Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm