Thái Bình, Yên Bái tạm dừng nhiều hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19​

Thái Bình, Yên Bái tạm dừng nhiều hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19​

Từ 7 giờ ngày 1/5, tỉnh Thái Bình tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí và tạm dừng đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh. Riêng các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) đã thực hiện đóng cửa từ 12 giờ, ngày 30/4. UBND các huyện, thành phố của tỉnh có trách nhiệm kịp thời thông báo tới nhân dân, du khách.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình Trần Thị Bích Hằng đã yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi phụ trách, lĩnh vực quản lý; khẩn trương rà soát, xác minh, truy vết, thông tin tìm người đến khu vực có trường hợp F0 đã đến. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, giải khát tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, ghi nhật ký khách hàng; nghiêm cấmsử dụng vỉa hè để kinh doanh; tăng cường tuyên truyền để người dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa phương; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám tang, đám giỗ, liên hoan, sinh nhật; kịp thời thông báo với cơ quan chức năng về các trường hợp trở về địa phương có dịch, người nhập cảnh trái phép...

UBND các huyện, thành phố rà soát phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; huy động, bố trí nhân lực, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”. Thái Bình cũng khởi động lại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, thành phố, bảo đảm sẵn sàng thực hiện cách ly y tế theo quy định; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm; chuẩn bị sẵn sàng các phương án phong tỏa, đảm bảo hậu cần và an ninh trật tự trên địa bàn khi cần thiết. Riêng UBND huyện Hưng Hà cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực tiếp giáp với các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam.

Sở Y tế khẩn trương rà soát, xây dựng, ban hành quy trình vận chuyển, quản lý, theo dõi y tế đối với người mắc COVID-19, quy trình cách ly theo dõi y tế tại nhà, người hoàn thành cách ly tập trung về tỉnh để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp có nguy cơ...

Theo Sở Y tế tỉnh Thái Bình, tỉnh tiếp nhận thông tin có một trường hợp F0 của bệnh nhân 2.913 tại Hưng Yên đã đến Đền Tiên La (huyện Hưng Hà) vào ngày 25/4; đến 18 giờ ngày 30/4 đã truy vết, ghi nhận 110 trường hợp liên quan, lấy mẫu bệnh phẩm và đang chờ kết quả xét nghiệm. Liên quan đến bệnh nhân 2.897 tại Khánh Hòa, bệnh nhân 2.899 tại Hà Nam, bệnh nhân 2.911 tại Hà Nội, trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang theo dõi, cách ly 11 trường hợp F1. Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Thái Bình còn 229 trường hợp, trong đó 228 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; 1 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm...

* Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 02/CĐ-UBND yêu cầu tạm dừng tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ và hoạt động văn hóa, lễ hội... từ 0 giờ ngày 1/5.

Công điện nêu rõ: người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không tuân thủ đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định. Tỉnh tạm dừng tổ chức các hoạt động của tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ: Karaoke, mát xa, rạp chiếu phim, quán game, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao (tập gym, yoga, bể bơi); nghiêm cấm hoạt động của các quán vỉa hè; tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội, các hoạt động tập trung đông người tại các cơ sở thờ tự, tôn giáo từ 0 giờ ngày 1/5.

Tất cả các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ…) phải thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 đối với du khách theo đúng quy định. Các nhà hàng, quán ăn phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: Giữ khoảng cách, khử khuẩn, khuyến khích người dân mua về nhà. Đồng thời, Yên Bái tiếp tục siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và từ khu cách ly ra cộng đồng.

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động nước ngoài thuộc trong khu công nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát người dân, chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh đã hoàn thành cách ly về địa phương từ ngày 15/4 đến nay khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm lại SARS-CoV-2; tiếp tục thực hiện cách ly tại nơi cư trú theo quy định...

Có một nữ công nhân là F1 của ca dương tính là công nhân Công ty Panasonic, địa chỉ ở Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội về Yên Bái đêm 29/4. Vào ngày 30/4, nữ công nhân đã khai báo y tế tại Trạm y tế phường Đồng Tâm và được đưa đi cách ly tập trung; kết quả xét nghiệm lần 1 là âm tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến ca F1 này, Yên Bái đã tiến hành điều tra, truy vết được 59 ca F2, tất cả đang được cách ly tại nhà.

Sơn Hải - Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm