Thạch Thị Chal Thi - Cô gái Khmer truyền cảm hứng khởi nghiệp

Thạch Thị Chal Thi - Cô gái Khmer truyền cảm hứng khởi nghiệp

Sau hơn 3 năm ra đời, sản phẩm mật hoa dừa của Công ty TNHH Trà Vinh FARM (Sokfarm) do cô gái Khmer Trà Vinh Thạch Thị Chal Thi làm Giám đốc đã được người tiêu dùng công nhận là đặc sản Trà Vinh, hiện có mặt tại hơn 30 tỉnh, thành trong nước và đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan. Thành công của chị Thạch Thị Chal Thi đã truyền cảm hứng cho những người phụ nữ, người dân tộc thiểu số muốn khởi nghiệp.

Thạch Thị Chal Thi - Cô gái Khmer truyền cảm hứng khởi nghiệp ảnh 1 Chị Thạch Thị Chal Thi giới thiệu sản phẩm của Công ty với Đại diện nhà tài trợ Canada. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Thạch Thị Chal Thi, sinh năm 1989 trong một gia đình thuần nông ở huyện Tiểu Cần. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Công nghệ thực phẩm tại Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, Chal Thi cùng chồng về quê, mày mò nghiên cứu, khôi phục lại nghề thu mật truyền thống từ hoa dừa của đồng bào Khmer đã gần như bị thất truyền ở địa phương.

Những ngày đầu bắt tay vào việc nghiên cứu, khó khăn không kể siết. Hai vợ chồng cùng nhau tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước, vận dụng tất cả kiến thức được đào tạo bài bản về chuyên ngành công nghệ thực phẩm… Sau vô số lần thất bại, vợ chồng Chal Thi cũng tìm ra cách thu mật, chế biến các sản phẩm từ mật hoa dừa. Năm 2019, Công ty TNHH Trà Vinh FARM (Sokfarm) ra đời, đánh dấu điểm khởi đầu cho hành trình đưa sản phẩm mật hoa dừa đến người tiêu dùng. Đây là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa với chuỗi sản phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Với số vốn ít ỏi ban đầu, công ty hoạt động gặp không ít khó khăn do không đủ nguồn lực đầu tư thiết bị máy móc tiên tiến. May mắn, Chal Thi được tiếp cận Chương trình hỗ trợ từ Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Dự án SME Trà Vinh) do Chính phủ Canada tài trợ, trong 2 năm 2019 và 2021, Chal Thi được hỗ trợ tổng số tiền 800 triệu đồng để mua sắm thiết bị máy móc hiện đại. Ngoài ra, dự án còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ công ty nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

Đến nay, nhiều sản phẩm từ mật hoa dừa của Sokfarm đã có mặt trên thị trường, nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng…; trong đó, UBND tỉnh Trà Vinh chứng nhận sản phẩm nước uống mật hoa dừa đạt OCOP 4 sao. Năm 2021, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chứng nhận các sản phẩm của Sokfarm là ngành hàng thực phẩm Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập. Mật hoa dừa cũng là 1 trong 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 của tỉnh Trà Vinh được Bộ Công Thương công bố mới đây.

Thạch Thị Chal Thi - Cô gái Khmer truyền cảm hứng khởi nghiệp ảnh 2Chị Thạch Thị Chal Thi giới thiệu sản phẩm của Công ty với Đại diện nhà tài trợ Canada. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Với những đóng góp của bản thân cho cộng đồng, chị Thạch Thị Chal Thi vinh dự đạt giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021, phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh dành cho Nhà nông trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2021. Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy ban dân tộc tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ nông nghiệp, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới năm 2022.

Vinh dự nhất là năm 2021, chị Thạch Thị Chal Thi được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Theo ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Dự án SME Trà Vinh, Thạch Thị Chal Thi là tấm gương phụ nữ Khmer tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh, trở thành người truyền cảm hứng cho những người muốn khởi nghiệp, nhất là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Cuối năm 2018, từ nguồn tài trợ từ Chính phủ Canada, Dự án SME Trà Vinh đã triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Sau 3 năm, 12 doanh nghiệp và hộ kinh doanh được ký kết hợp đồng hỗ trợ với tổng mức hỗ trợ không hoàn lại 6,5 tỷ đồng để phát triển ý tưởng sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có ý tưởng phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh có thể đăng ký với Dự án SME Trà Vinh để nhận được hỗ trợ về tài chính tối đa 800 triệu đồng (đối với doanh nghiệp, hợp tác xã) hoặc tối đa 300 triệu đồng (đối với hộ kinh doanh). Hạn chót nhận hồ sơ đăng ký đến cuối tháng 3/2022.

Ngoài ra, để khuyến khích phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, năm 2021, Dự án SME Trà Vinh tài trợ 1,7 tỷ đồng cho Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thành lập Quỹ tín dụng để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm