TH True Milk thu hút sự quan tâm với dự án chế biến sữa tại Nga

TH True Milk thu hút sự quan tâm với dự án chế biến sữa tại Nga
Bò tại trang trại của TH True Milk tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Bò tại trang trại của TH True Milk tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Chủ đề chính của diễn đàn là tìm cách thay thế sữa nhập khẩu và phát triển ngành công nghiệp sữa, chăn nuôi bò sữa, vốn là mục tiêu hết sức thiết thực đối với nước chủ nhà Liên bang Nga trong thời điểm hiện nay.

Diễn đàn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich, Bộ trưởng Nông nghiệp Alexander Tkachev, đại diện chính quyền tỉnh Moskva, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn, cùng 1.500 đại biểu, đến từ 32 quốc gia trên thế giới.

Tập đoàn TH True Milk, doanh nghiệp sữa tư nhân của Việt Nam, là đối tác chính của diễn đàn và đã giành được sự chú ý đặc biệt với dự án chăn nuôi chế biến sữa quy mô đầu tư vào Moskva.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, cho biết ngoài những tiềm năng lớn về đất đai, khí hậu, phù hợp với chăn nuôi bò sữa, nước Nga còn là thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất từ châu Âu (tới 40%), Nga có những chính sách hỗ trợ nông nghiệp rất tốt sau khi phải đối mặt với các đợt cấm vận từ Phương Tây.

Phó Thống đốc tỉnh Moskva Ildar Gabdrakhmanov cho biết trong năm 2015, Moskva đã sản xuất khoảng 640.000 tấn sữa và con số này mới chỉ đáp ứng khoảng 32% nhu cầu tiêu dùng. Chính quyền Moskva đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ sản xuất 1 triệu tấn sữa, nhằm đáp ứng 50% nhu cầu.

Tháng 10, TH True Milk đã ký với chính quyền tỉnh Moskva Hợp đồng đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD cho các dự án nông nghiệp tại Nga, khởi đầu bằng dự án "Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp, công nghệ cao."

Giai đoạn 1 (2015-2016): đầu tư tại tỉnh Moskva 500 triệu USD xây dựng ba cụm trang trại với quy mô đàn bò 45.000 con (trong đó 21.600 con cho sữa) trên tổng diện tích dự kiến 20.000ha và nhà máy chế biến sữa số 1 công suất 800 tấn/ngày.

Giai đoạn 2 (2017-2019): xây dựng sáu cụm trang trại, tổng đàn bò 100.000 con, xây dựng nhà máy chế biến sữa số 2 công suất 1.700 tấn/ngày.

Giai đoạn 3 (2020-2025): xây dựng 12 cụm trang trại và hoàn thành nhà máy chế biến sữa Mega, với tổng đàn bò khoảng 200.000 con.

Trong hai ngày diễn đàn, các đại biểu đến từ Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, Belarus, Nga, Kazakhstan, Tadjikistan, Armenia còn thảo luận vấn đề kiểm soát chất lượng các sản phẩm từ sữa, các xu hướng công nghệ mới trong chăn nuôi bò sữa, đầu tư bền vững trong việc tái trang bị kỹ thuật./.
vietnam+

Có thể bạn quan tâm