Tết vui của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Tết vui của đồng bào Khmer Sóc Trăng
Với nhiều hộ gia đình nghèo, khó khăn người dân tộc Khmer, Tết đã đem lại những niềm vui mới. Đồng bào Khmer ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú năm nay khắc phục được khô hạn, mở rộng diện tích trồng màu, dưa hấu dưới chân ruộng và đã thắng lớn, có thêm thu nhập để vui đón Tết. Hơn 400 hộ dân khó khăn ở các ấp Bưng Triết, Giồng Chát, Bưng Buối xã Liêu Tú, huyện Trần Đề và xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, đã được kéo đường dẫn nước sạch, đưa nước về sử dụng, giải “cơn khát” ngay giữa mùa đại hạn. 216 hộ dân Khmer nghèo khác cùng ở xã Liêu Tú (Trần Đề) và phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu lại vui mừng vì ngay ngày cận Tết 12/4, Tỉnh đoàn phối hợp với các nhà tài trợ tặng mỗi hộ một dụng cụ chứa nước 240 lít, trị giá 650.000 đồng/thùng nhựa cao cấp, kèm theo một phần quà gồm gạo, đường, bột ngọt… trị giá 150.000 đồng.
Tết vui của đồng bào Khmer Sóc Trăng ảnh 1
Hàng trăm hộ nghèo được tặng thùng nhựa cao cấp chứa nước.
Bà Lý Thị Lộc ở ấp Giồng Chát - một trong những hộ được tặng thùng chứa nước và nhu yếu phẩm, vui mừng cho biết: “Nhà nghèo lắm, nước khó khăn, hạn này khổ lắm, có thùng chứa nước, được chính quyền, bộ đội cấp nước sạch miễn phí và cả gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt. Tết Chôl Chnăm Thmây này rất vui”.
Đặc biệt, 200 hộ nghèo ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu được ở trong những căn nhà mới ngay trước thềm năm mới. Theo ông Trà Khol, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải, ấp Trà Sết là ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ Khmer nghèo cao. Sau khi có chủ trương hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất cho bà con, xã đã rà soát từng hộ gia đình thuộc đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tế, phong tục tập quán, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương. Theo đó, những hộ được hỗ trợ là hộ Khmer nghèo không có đất sản xuất, thật sự bức xúc về nhà ở. Bà con được xét chọn, bình bầu trong dân.
Tết vui của đồng bào Khmer Sóc Trăng ảnh 2
Làm đường ống dẫn nước sạch về cho dân giữa mùa đại hạn.
Mỗi hộ Khmer thuộc diện hộ nghèo tại ấp Trà Sết được hỗ trợ nhà ở với diện tích đất ở 300 m2, đất sản xuất là 3.000 m2 để bà con ổn định cuộc sống. Đây là những hộ nằm trong Dự án “Ổn định dân cư các hộ dân tộc thiểu số ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải”. Dự án có tổng diện tích gần 90 ha, trong đó đất ở chiếm hơn 6 ha. Sau gần hai năm triển khai, đến nay, khu dân cư ấp Trà Sết đã được xây dựng hoàn thành, với 200 căn nhà để hỗ trợ cho 200 hộ Khmer nghèo trong ấp. Mỗi căn nhà có diện tích xây dựng 40 m2. Khu dân cư còn có các công trình giao thông nội bộ, điện, trường mẫu giáo, trạm y tế, nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con. Dự án được nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 35 tỷ đồng, ngân sách địa phương hỗ trợ 2 tỷ đồng.
Đánh giá về các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đầu tư cho vùng đồng bào Khmer Sóc Trăng, ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Từ nhiều năm qua, Sóc trăng đã thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc, góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của đồng bào. Diện mạo nông thôn của vùng đồng bào Khmer đã thay đổi nhanh chóng. Hơn 11.300 hộ dân đồng bào Khmer đã vượt qua khó khăn và thoát nghèo bền vững.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm