Tết Nhâm Dần 2022: Người trồng hoa Đông Triều "thích ứng linh hoạt"

Tết Nhâm Dần 2022: Người trồng hoa Đông Triều "thích ứng linh hoạt"

Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) là vùng sản xuất trọng điểm về nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, hoa, cây cảnh vụ đông với trên 240 ha, chủ yếu là các loại hoa ly, cúc, lan, dơn, cát tường, đào phai cánh ghép, quất… Đông Triều là vựa hoa lớn cung cấp cho nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Tuy nhiên trong hơn hai năm trở lại đây, do dịch COVID-19, nhu cầu thị trường giảm, người trồng hoa, cây cảnh Tết bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân kỳ vọng Tết này với việc "thích ứng linh hoạt" sẽ giúp sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng thuận lợi hơn.

Tết Nhâm Dần 2022: Người trồng hoa Đông Triều "thích ứng linh hoạt" ảnh 1Thị xã Đông Triều có trên 240 ha hoa, cây cảnh phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Hoa Cúc là dòng hoa tiêu thụ ổn định nhất, được trồng gối nhau phù hợp với thị trường. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Anh Vũ Đức Tuyến, thôn Quảng Mản, xã Bình Khê là một trong những hộ trồng nhiều hoa, cây cảnh trong xã. Những năm trước đây, mỗi vụ, gia đình anh trồng khoảng 3 ha. Song vụ hoa đón Tết Nhâm Dần này, gia đình anh chỉ còn lại 1,5 ha. Anh Tuyến chia sẻ, Tết năm ngoái do dịch bệnh, việc kiểm soát các phương tiện ra vào chặt chẽ, hoa cây cảnh bán nội thị khó khăn, việc đưa hàng hóa ra khỏi địa bàn cũng không dễ dàng, nhiều thương lái ngoại tỉnh không vào được nên hoa, cây cảnh bị tồn, bị hỏng do đó người trồng chỉ thu về được vốn là may mắn, có những hộ bị thua lỗ. Năm nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, gia đình anh Tuyến đã giảm một nửa diện tích trồng hoa thành phẩm và chuyển hướng trồng củ dơn giống cung ứng cho người trồng hoa các nơi.

Với Nghị quyết 128/NQ-CP, anh Tuyến kỳ vọng các địa phương kiểm soát dịch linh hoạt để các hoạt động kinh doanh buôn bán, các mặt hàng sẽ được lưu thông, thị trường nói chung và hoa, cây cảnh Tết sẽ thuận lợi đến với người tiêu dùng. Song anh Tuyến băn khoăn vì với hơn hai năm nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhu cầu của thị trường về mặt hàng này sẽ giảm kéo theo giá thành không cao, người trồng hoa Tết thêm một mùa trăn trở.

Tết Nhâm Dần 2022: Người trồng hoa Đông Triều "thích ứng linh hoạt" ảnh 2Anh Nguyễn Đức Mịch, thôn Quảng Mản, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đang tỉa bỏ những quả quất bị hỏng. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Tâm tư của anh Tuyến cũng là nỗi lòng của các hộ trồng hoa trên địa bàn. Anh Nguyễn Đức Mịch thôn Quảng Mản, xã Bình Khê có hơn 8.00 gốc quất trồng phục vụ bán trong dịp Tết Nhâm Dần (2022). Trong những ngày này, vợ chồng anh thường xuyên có mặt tại ruộng để chăm sóc, tỉa cành cho cây. Những cây không đạt chất lượng sẽ được bứng gốc dời đến khu vực khác để chăm sóc phục vụ mùa Tết năm sau.

Theo anh Mịch, đến thời điểm hiện tại, tiểu thương ở các nơi đã về khảo sát cây, hoa, đánh dấu, đặt hàng nhưng chưa nhiều. Mặt khác, lượng người đặt cọc ít, vì vẫn còn phân vân do dịch bệnh.

Anh Mịch mong muốn chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ quảng bá, đưa hình ảnh hoa, cây cảnh của người dân đến với khách hàng, kích cầu để các mặt hàng được thị trường biết và đón nhận.

Theo người dân địa phương, giá và lượng tiêu thụ của các loại hoa giảm khoảng từ 30-40% so với thời điểm chưa dịch. Dịp Tết năm 2021, cây quất cao trên 1,5 m có giá giao động từ 300-450 ngàn đồng/cây tại vườn; chậu cúc loại đường kính 30 cm, quất loại nhỏ giá giao động trên dưới 100 ngàn/cây; đào phai cánh ghép giá khoảng 500 ngàn/ cây; cúc, dơn bông bình quân 2.000 - 2.500/cành… giảm mạnh so với những năm trước đây. Người dân kỳ vọng vụ hoa Tết năm nay giá hoa, cây cảnh tăng hơn so với vụ trước.

Nghề trồng hoa ở thị xã Đông Triều tập trung nhiều ở các xã: Bình Khê, An Sinh, Bình Dương, Việt Dân và Hồng Phong. Hơn 10 năm nay, nghề này mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Các làng trồng hoa ở đây ngoài cung ứng hoa, cây cảnh thành phẩm còn là nơi cung cấp củ giống hoa dơn cho nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Thị trường tiêu thụ chính là nội địa, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang…Năm nay trước tình hình dịch bệnh, người dân đang hướng đến thị trường nội địa, tiêu thu tại các chợ trong tỉnh.

Tết Nhâm Dần 2022: Người trồng hoa Đông Triều "thích ứng linh hoạt" ảnh 3Vườn hoa lan đã nở của người dân thị xã Đông Triều đang chờ được thị trường chào đón trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Ông Phạm Văn Phong, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Đông Triều thông tin, vụ này diện tích hoa, cây cảnh của địa phương tăng nhẹ. Để đồng hành cùng người dân tiêu thụ hoa Tết, thị xã đã giao về các xã, phường để rà soát, phối hợp với các thương lái truyền thống, nắm bắt khó khăn của nông dân và có hướng tháo gỡ. Mặt khác, địa phương đã quảng bá trên mọi hình thức, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử dongtrieumart.vn của thị xã. Hình thức này đã giúp nhiều thị trường biết đến các sản phẩm nông nghiệp của Đông Triều nói chung và hoa, cây cảnh nói riêng, từ đó giảm được tình trạng ép giá của các thương lái.

Hiện, thị xã có 18 chợ đầu mối và các điểm bán hoa tại trung tâm, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân đưa vào bán tại các điểm này. Ông Phong cho biết, Đông Triều sẽ tranh thủ bằng nhiều hình thức, biện pháp để người trồng hoa tiêu thụ được sản phẩm, không để tình trạng tồn đọng, ế ẩm hoa, cây cảnh dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm