Tết đến với lính nhà giàn DK1 (bài 2)

Tết đến với lính nhà giàn DK1 (bài 2)

Chuyến hàng Tết được đưa lên các nhà giàn DK1 đã mang Tết đến sớm với các cán bộ, chiến sỹ. Dẫu hương vị Tết, dẫu ngày Xuân giữa biển không thể trọn vẹn nhưng mâm cỗ Tết gồm những món quen thuộc: Bánh chưng, bánh tét, cải muối, thịt kho tàu... trở nên ấm áp, đủ đầy hơn khi có các vị khách đặc biệt - Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các phóng viên ghé thăm nhà giàn DK1.

Tết đến với lính nhà giàn DK1 (bài 2) ảnh 1Cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn DK1 trang trí bàn thờ Bác Hồ. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Bài 2: Ấm áp niềm vui Xuân mới

* Phút gặp gỡ đặc biệt

 Hai ngày hai đêm vượt biển, sóng, gió đưa các thành viên Đoàn công tác số 1 đến với Nhà giàn DK1/9 (bãi cạn Bà Kè) và Đoàn công tác số 2 đến với Nhà giàn DK1/15 (bãi cạn Phúc Nguyên). Niềm vui vỡ òa xen lẫn xúc động là những cảm xúc chung của nhiều thành viên trong đoàn công tác khi trực tiếp đặt chân lên “cột mốc” chủ quyền của Tổ quốc giữa mênh mông biển khơi. Càng xúc động hơn khi mọi người được gặp nhau trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn chưa kết thúc.

Những cành mai, cành đào, chậu hoa lan, chậu quất, những thùng quà từ đất liền gửi ra... nhanh chóng được cán bộ, chiến sỹ nhà giàn mở khỏi vỏ bọc để chỉnh sửa, bày biện. Những quả bưởi, đòn bánh tét, bánh chưng được cẩn thận đặt trên bàn thờ Bác Hồ. Nhà giàn DK1/9, DK1/15 phút chốc rực rỡ sắc Xuân.

Tết đến sớm với Nhà giàn DK1/9, Nhà giàn DK1/15 khi hình ảnh những chiếc lá dong, nếp, thịt, đậu xanh được cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/15, DK1/9 sửa soạn cùng nhau gói bánh chưng. Tiếng nói, cười rộn ràng vang khắp căn phòng sinh hoạt chung của nhà giàn. Khung cảnh giống như một gia đình đang sửa soạn cho nồi bánh chưng đêm giao thừa.

Phút gặp gỡ đặc biệt giữa người lính Hải quân giữ biển với những vị khách từ đất liền trở nên gần gũi thân quen đã mang niềm vui đến với cán bộ, chiến sỹ nhà giàn.

Thiếu úy Trần Văn Toàn, Nhà giàn DK1/15 bày tỏ: "Khi được Đoàn công tác ghé thăm, chúc Tết, cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1 rất xúc động và vui. Những món quà, lời động viên từ các cấp chỉ huy, đồng bào cả nước và người thân trong gia đình vào thời điểm này giúp chúng tôi vơi đi bớt nỗi nhớ Tết quê nhà".

Bữa cơm tất niên cuối năm sum họp cùng gia đình là niềm mong ước của mỗi người Việt. Nhưng với các cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1 vì nhiệm vụ người lính, họ đã nhiều lần vắng mặt trong thời khắc này. Vì thế, bữa cơm Tết sớm giữa người lính nhà giàn với các thành viên Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các phóng viên như một bữa cơm gia đình, ấm áp và thắm tình. Mâm cơm Tết sớm ở Nhà giàn DK1/10 năm nay có món mới - bánh tét đậm phong vị Tết của người miền Tây.

Theo Thiếu tá Đào Văn Huyên, nhân viên cơ yếu Nhà giàn DK1/10, sở dĩ năm nay, Nhà giàn có món bánh tét đón Tết vì có Chính trị viên người miền Tây biết gói bánh tét. "Bật mí bữa cơm Tết ở Nhà giàn DK1/10 năm nay đủ đầy các món từ Bắc đến Nam như: Thịt đông, giò thủ, bánh chưng, cải muối, món mắm cá mè, thịt kho tàu, bánh tét...", Thiếu tá Đào Văn Huyên cười vui khoe.

"Cả năm chúng tôi mới đón khách một lần nhưng giống như đón người thân vậy, lại vào đúng dịp cuối năm nên thật đặc biệt. Bữa cơm đạm bạc đãi khách giống như một bữa cơm đoàn viên với gia đình ngày Tết ở đất liền", Trung úy Huỳnh Huệ Trí, Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 chia sẻ.

Dù ở giữa biển khơi, dưới những con sóng vẫn xô vào chân nhà giàn nhưng chẳng ai còn để ý, chỉ có các câu chuyện, tiếng cười cứ nối nhau.

Tết đến với lính nhà giàn DK1 (bài 2) ảnh 2Cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1 gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

* Ấm áp niềm vui Xuân mới

 Phó Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 2 - Thượng tá Nguyễn Hữu Tủ tâm sự: “Nằm trên biển, sóng gió dập dềnh, nhiều lúc ăn, ngủ không yên mới thêm trân trọng những chuỗi ngày bình yên trên bờ. Từ đó, càng hiểu sâu sắc những hy sinh thầm lặng của người lính Hải quân ngày đêm sống trên biển, sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng tư, cách biệt với gia đình, người thân để sống và làm nhiệm vụ thiêng liêng trong điều kiện vất vả, gian khó…”.

Đón Tết giữa biển khơi, xa người thân, xa gia đình nhưng những người lính nhà giàn DK1 vẫn cảm nhận hơi ấm từ quê nhà đã được gửi gắm qua từng món quà, nhành mai, nhành đào của đồng bào cả nước. Thời khắc giao thừa, cán bộ, chiến sỹ mỗi nhà giàn DK1 là một gia đình, cùng quây quần bên nhau nghe lời Chủ tịch nước chúc mừng năm mới. Tất cả đều bồi hồi xúc động trong thời khắc giao hòa của đất trời, trên biển đảo quê hương và không quên nhiệm vụ thiêng liêng của người lính Hải quân.

Tết đến, lính nhà giàn DK1 càng mong mỏi, hướng về đất liền. Thiếu tá Nguyễn Trọng Thăng, Chính trị viên Nhà giàn DK1/9 cho biết, nhận được những món quà Tết, lính nhà giàn luôn vui mừng và háo hức chuẩn bị đón giao thừa với đầy đủ “hương vị” Tết, để mọi người có cảm giác như được sống giữa mùa Xuân nơi quê nhà.

Ngày cuối năm, tất cả cán bộ, chiến sỹ ở các nhà giàn tập trung tại phòng đón Xuân để trang trí bàn thờ Bác Hồ, phông chữ... Chiến sỹ khéo tay sẽ đảm nhiệm việc cắt tỉa cành mai, đào; thiết kế các bao lì xì, trong đó, có những lời chúc mừng năm mới hoặc có các phần quà Tết. Riêng các đồng chí trong Chi đoàn của nhà giàn được phân công tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho đơn vị trong dịp Tết như: Nhảy bao bố quanh nhà giàn, đánh bóng bàn, thi hát karaoke…

Thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của cán bộ, chiến sỹ nhà giàn nên ở mỗi nhà giàn DK1, dù ghé thăm, chúc Tết trực tiếp hay chỉ có thể nói với nhau qua bộ đàm, Trưởng các Đoàn công tác đều thăm hỏi, động viên, chúc Tết và chia sẻ những khó khăn và vất vả của cán bộ, chiến sỹ đóng quân tại đơn vị.

“Đây là những chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ khó khăn, gian khổ nơi địa đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Tết đến, Xuân về ai cũng mong muốn ở bên gia đình nhưng các đồng chí hy sinh tình cảm cá nhân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân ghi nhận kết quả các đồng chí đạt được trong năm qua. Mong rằng trong năm 2022, cán bộ, chiến sỹ các nhà giàn DK1 tiếp tục xây dựng tăng cường đoàn kết gắn bó, đồng sức đồng lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Đại tá Vũ Duy Lưu, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nhắn nhủ.

Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, Đại tá Đinh Văn Thắng, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cũng đề nghị cấp ủy, chỉ huy các nhà giàn DK1 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị chu đáo mọi mặt, tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đón Tết Nguyên đán vui vẻ đầm ấm, bảo đảm an toàn, thực hiện nghiêm túc công tác sẵn sàng chiến đấu trước, vững chắc tay súng để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, "vui Xuân không quên nhiệm vụ", sau Tết nhanh chóng ổn định mọi mặt, triển khai công tác năm 2022 theo kế hoạch. (Còn nữa)

Bài cuối: Giữ biển đảo, mùa Xuân quê hương

Thu Hiền - Hồng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm