"Tết" đặc biệt của đồng bào Cor ở Quảng Ngãi

"Tết" đặc biệt của đồng bào Cor ở Quảng Ngãi
Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) xác định những hướng đi phù hợp nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống vốn có của cộng đồng người Cor sinh sống tại xã Bình An. Một trong số đó là việc tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao thường niên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo sự giao lưu, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau giữa các địa phương trong huyện.

Các nghi thức chuẩn bị cho Tết Ngả rạ của đồng bào dân tộc Cor. Ảnh: Sỹ Thắng – TTXVN
Các nghi thức chuẩn bị cho Tết Ngả rạ của đồng bào dân tộc Cor.
Ảnh: Sỹ Thắng – TTXVN

Ngày hội Văn hóa - Thể thao năm nay được tổ chức tại xã Bình An vào hai ngày từ 6-7/9, trong những ngày này, không khí tại nhà văn hóa thôn Thọ An, xã Bình An luôn rộn rã tiếng cười. Hầu hết đồng bào Cor trong xã đều tề tựu về đây tham dự Ngày hội. Một trong những nghi thức quan trọng nhất là tái hiện " Lễ cúng Tết Ngã rạ của người Cor ". Đây là nghi thức được thực hiện bởi những già làng có uy tín nhất trong xã. Già làng Trụ Văn Hải chia sẻ, bà con người Cor đều nhận thức được đây là ngày hội của dân tộc mình, là quyền lợi của mỗi người và cũng là dịp để gìn giữ bản sắc dân tộc Cor. Nghi thức cúng Tết Ngã rạ là để cầu an, mong muốn người thân trong gia đình, bà con không đau ốm. Ngoài ra, nghi thức này còn mang ý nghĩa cầu lộc, cầu cho người dân làm ăn phát triển, đời sống khá giả hơn.

Trước sân, đồng bào Cor dựng cây Nêu cao vút, xung quanh là những nhà sàn bằng tre lợp lá cây rừng để bày những món ăn như gà luộc, cơm lúa rẫy, rau dớn rừng, bánh lá đót… Những cô gái, chàng trai Cor trong bộ trang phục truyền thống duyên dáng ngồi quây quần bên các món ăn dân tộc, tay nâng ống rượu cần vui vẻ trò chuyện trong niềm hân hoan.

Các nghi thức chuẩn bị cho Tết Ngả rạ của đồng bào dân tộc Cor. Ảnh: Sỹ Thắng – TTXVN
Các nghi thức chuẩn bị cho Tết Ngả rạ của đồng bào dân tộc Cor.
Ảnh: Sỹ Thắng – TTXVN

Cạnh đó, dưới chân nhà sàn, những cặp đôi trai gái thi giã gạo. Tiếng chày giã liên hồi vào cối gỗ phát ra thứ âm thanh vui tai. Phần thi này đòi hỏi người giã phải có độ dẻo dai cần thiết vì đôi tay phải vận động nhiều. Xung quanh, đông đảo người xem không ngớt vỗ tay tán thưởng…

Tối đến, đồng bào Cor nắm tay nhau tạo thành vòng tròn quanh đống lửa để nhảy, giao lưu trình diễn nghệ thuật hát múa cồng chiêng - món ăn tinh thần không thể thiếu trong Ngày hội. Những phụ nữ khéo tay thì tham gia phần thi đan rế, thi gói bánh lá đót, thi làm đồ trang sức để thể hiện khả năng của mình. Trong không khí đầm ấm, vui tươi, Ngày hội Văn hóa - Thể thao được tổ chức hàng năm đã trở thành cái “Tết” đặc biệt của người Cor nơi đây.

Gìa làng Nguyễn Văn Minh phấn khởi cho hay, rất cảm ơn UBND huyện Bình Sơn đã quan tâm đến đồng bào dân tộc Cor khi tổ chức ngày hội này. Đồng bào Cor Thọ An rất hào hứng và vui sướng vì nhờ đó mà họ không quên tập quán, văn hóa của mình ngày xưa, tưởng nhớ lại công ơn của tổ tiên, ông bà.

Thi giã gạo bên nhà sàn. Ảnh: Sỹ Thắng – TTXVN
Thi giã gạo bên nhà sàn. Ảnh: Sỹ Thắng – TTXVN

Bí thư Đảng ủy xã Bình An Nguyễn Văn Vinh cho biết: Để phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Cor, Đảng ủy, UBND xã đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND huyện Bình Sơn bằng việc cho trùng tu lại các khu di tích. Đặc biệt, tại xã Bình An còn tổ chức tái hiện Lễ Tết Ngã rạ của người Cor sau khi thu hoạch vụ mùa xong, mừng lúa mới, tạo sự đoàn kết trong nhân dân…

Theo bà Huỳnh Kim Ngân - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bình Sơn, huyện sẽ tiếp tục duy trì Lễ hội Tết Ngã rạ của đồng bào Cor được tổ chức vào cuối tháng 10 âm lịch hàng năm. Thời gian qua, ngoài việc mua sắm trang phục, mời nghệ nhân về dạy dân ca, dân vũ, mua trống và chiêng cho bà con người Cor tổ chức Lễ hội, huyện đã xây dựng nhà sàn hơn 2 tỷ đồng, coi đây là thiết chế cho đồng bào dân tộc Cor sinh hoạt.

Điểm nhấn trong Ngày hội năm nay là màu cờ đỏ sao vàng được treo khá nhiều tại địa điểm diễn ra Lễ hội. Cùng với đó, hình ảnh Bác Hồ được đặt tại vị trí trang trọng ở không gian bên trong các nhà sàn cũng nói lên lòng biết ơn của người dân nơi đây đối với vị cha già của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là minh chứng cho tấm lòng đồng bào Cor nguyện đi theo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, coi đó là “niềm tin” vững chắc để gây dựng một tương lai tươi sáng, tốt đẹp.
Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm