Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Bình, huyện Tam Đường tới thăm gia đình nghèo Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12 khi được ăn Tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Bình, huyện Tam Đường tới thăm gia đình nghèo Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12 khi được ăn Tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Một năm mới lại đến mang theo những niềm vui và hy vọng mới cho mọi người dân. Nhất là với những hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, thì Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay ấm áp hơn khi được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang.

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu ảnh 1Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Bình, huyện Tam Đường tới thăm gia đình nghèo Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12 khi được ăn Tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Năm mới thêm niềm vui

Trong tiết trời mùa Đông, khi những đợt gió rét cùng những hạt sương dày phủ trắng những ngôi nhà tạm, thì ước mơ có ngôi nhà mới càng được người dân mong ngóng hơn. Chương trình mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo đã chắp cánh ước mơ cho nhiều hộ gia đình ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, thành hiện thực.

Những ngày sát Tết Nguyên đán, chúng tôi tới thăm xã Sơn Bình, huyện miền núi Tam Đường. Dọc đường từ thành phố Lai Châu tới bản Chu Va 12, xã Sơn Bình trong giá rét tê tái, chúng tôi thấy hoa đào nở bung sắc đỏ bên những ngôi nhà hay ven đường khiến vùng quê trở nên ấm áp hơn và báo hiệu mùa Xuân đến gần.

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu ảnh 2Chị Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường thêu quần áo chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Đến nhà chị Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12, hai vợ chồng chị đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón Tết. Trên khuôn mặt hai vợ chồng không giấu được niềm vui khi cả gia đình năm nay được đón Tết trong căn nhà mới do các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng kiên cố. 

Bên bếp lửa hồng, giữa ngày đông giá lạnh, chị Má Thị Mỷ, dân tộc Mông ở bản Chu Va 12 vui mừng chia sẻ: "Chưa bao giờ nghĩ rằng gia đình mình lại có ngôi nhà khang trang như thế này để ở. Cuộc sống của gia đình trước đây khó khăn lắm, hai vợ chồng quanh năm suốt tháng quanh quẩn làm nương trồng lúa, ngô mà chỉ đủ ăn, thu nhập thì thấp. Nhà mình có 4 người sống tạm bợ trong ngôi nhà gỗ sắp đổ mà chỉ vỏn vẹn khoảng 25 mét vuông. Mọi sinh hoạt trong gia đình như nấu ăn, ngủ nghỉ rất chật hẹp, bất tiện. Mỗi khi trời mưa, cả gia đình không ai dám ngủ vì trong nhà cũng như ngoài trời, còn mùa Đông thì lạnh thấu xương, tội các cháu lắm. Đầu năm vừa qua, nhờ chị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Bình huy động được nguồn vốn mà gia đình chị có ngôi nhà mơ ước để ở. Tết năm nay cả gia đình thấy ấm cúng, vui vẻ hơn vì mong ước bao năm đã thành hiện thực.

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu ảnh 3Năm nay, chị Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường đón Tết ấm cúng hơn khi được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Cùng chung niềm vui với gia đình chị Má Thị Mỷ, chị Sùng Thị Sày, dân tộc Mông ở bản Chu Va 12 ngắm nhìn ngôi nhà mơ ước bấy lâu nay xúc động kể lại: "Hoàn cảnh gia đình mình rất khó khăn vì cả hai đều mô côi cha mẹ. Hai vợ chồng mình lấy nhau từ năm 2020, mình ở nhà làm nương còn chồng đi làm thuê. Vợ chồng mình tiết kiệm từng đồng với mong muốn xây được một ngôi nhà đủ cho hai vợ chồng yên tâm sinh sống làm ăn vì căn nhà cũ đã xuống cấp, mái thủng vách che tạm bợ, không thể ở được nữa. Rất may đầu năm 2021, mình được Hội Phụ nữ xã Sơn Bình huy động nguồn vốn hỗ trợ mà hai vợ chồng đã có ngôi nhà kiên cố để ở. Gia đình mình Tết năm nay vừa có thêm thành viên mới và vừa có ngôi nhà khang trang, mình mừng lắm!"

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu ảnh 4Gia đình ông Lò Văn Khím, ở bản Tân Hợp, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường vui mừng đón Tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Trong niềm vui vừa được nhận căn nhà mới dành cho hộ nghèo, ông Lò Văn Khím, gần 60 tuổi ở bản Tân Hợp, xã Sơn Bình, đang tất bật quét dọn nhà cửa, cắt chuối để chuẩn bị thờ trong những ngày Tết. Với căn nhà mới kiên cố, hai vợ chồng ông không còn phải thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa rét như những năm trước. Đây cũng là điều kiện để ông yên tâm và tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Ông Lò Văn Khím phấn khởi nói: Trước chưa có nhà mới, hai vợ chồng ông phải ở trong nhà tạm, mùa đông thì lạnh, mùa mưa thì nước vào nhà. Bây giờ được Hội Phụ nữ xã làm cho ngôi nhà mới, gia đình ông rất xúc động và biết ơn.

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu ảnh 5Ông Lò Văn Khím, ở bản Tân Hợp, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường sửa sang bàn thờ đón Tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ấm áp tình người

Sơn Bình là xã nghèo cửa ngõ phía Đông Bắc thuộc huyện Tam Đường, Lai Châu. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, với 12 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 68,8%. Hiện xã còn gần 250 hộ gia đình nghèo, chiếm gần 27% và hàng chục hộ gia đình còn đang ở trong những ngôi nhà sập xệ, xuống cấp.

Với vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Bình, nhận thấy hội viên của mình nhiều người chưa có nhà cửa ổn định, chị Trần Thị Lượt đã đứng lên kêu gọi bạn bè, các nhà hảo tâm trên cả nước nhằm hỗ trợ nguồn vốn, xây dựng nhà cửa cho chị em. Năm 2021, chị Trần Thị Lượt đã thực hiện hiệu quả chương trình mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Chị đã liên kết với các tổ chức thiện nguyện trong cả nước như: Cộng đồng 5K Việt Nam, nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương Hà Nội, quỹ xây cầu ước mơ Việt Nam và quỹ phép màu Victory hỗ trợ xây 15 ngôi nhà mơ ước cho các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Sơn Bình với trị giá 390 triệu đồng. Cùng đó, hỗ trợ hơn 320 triệu đồng để xây một ngôi trường, 3 thư viện đọc sách và 10 suất học bổng. Được sự hỗ trợ ngày công lao động của bà con dân bản, trong một tháng 15 ngôi nhà đã hoàn thiện và bàn giao cho các hộ gia đình sử dụng.

Sau khi khánh thành 15 ngôi nhà tại xã Sơn Bình vào tháng 4/2021, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Bình tiếp tục kêu gọi được nguồn vốn hơn 1,2 tỷ đồng xây dựng tiếp 50 ngôi nhà trên toàn huyện Tam Đường. Toàn bộ 50 ngôi nhà đều được hoàn thiện trước Tết Nguyên đán để bà con đón Tết đầm ấm. Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền mua vật liệu xây dựng, còn 5 triệu đồng hỗ trợ các gia đình mua vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, chị Lượt còn huy động hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tết ấm áp trong những ngôi nhà mới ở vùng cao Lai Châu ảnh 6Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Bình, huyện Tam Đường tới thăm gia đình nghèo Má Thị Mỷ, ở bản Chu Va 12 vừa được mùa thóc vừa được đón Tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Chị Trần Thị Lượt cho biết: Mỗi dịp Tết đến Xuân về, những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình được hoàn thành và trao tặng các hộ nghèo trước thềm xuân mới là món quà ý nghĩa của cả cộng đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Đó còn là nguồn động viên lớn, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhìn thấy bà con hạnh phúc, vui vẻ đón năm mới chị thấy mừng và tiếp thêm động lực để chị tiếp tục kêu gọi ủng hộ.

“Qua quá trình kết nối, chị đã tạo được uy tín, với các tổ chức thiện nguyện với tinh thần nhiệt huyết, công khai, minh bạch. Đầu năm tới, các tổ chức thiện nguyện tiếp tục hỗ trợ nguồn để chị xây dựng 4 ngôi nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn xã. Mặt khác, chị tiếp tục vận động hỗ trợ để xây nhà cho hộ nghèo trên toàn địa bàn huyện Tam Đường và mở rộng ra các xã khác của tỉnh Lai Châu trong những năm tiếp theo”, chị Lượt cho biết thêm.

Đánh giá về quá trình hoạt động của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bình Vàng A Tắng nhận xét: Đồng chí Trần Thị Lượt rất tích cực, nhiệt huyết trong công tác xây dựng nông thôn mới của xã. Đặc biệt, đồng chí đã chung tay với xã xóa nhà đột nát trên địa bàn và giúp xã đạt tiêu chí nhà ở trong năm 2021.

Do nguồn kinh phí của Nhà nước hạn hẹp, nên việc kêu gọi các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ làm nhà cho các hộ dân của đồng chí Lượt có ý nghĩa quan trọng. Những ngôi nhà là động lực giúp các hộ gia đình an cư lạc nghiệp; yên tâm lao động sản xuất, phấn đấu vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia các hoạt động chung của bản, góp phần xây dựng nông thôn mới địa phương.

Việt Hoàng – Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm