Tế bào T có thể tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Omicron

Biến thể Omicron khó có khả năng "né tránh tế bào T".Ảnh: iStock
Biến thể Omicron khó có khả năng "né tránh tế bào T".Ảnh: iStock

Kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học Australia và Hong Kong (Trung Quốc) công bố ngày 2/1 cho thấy các tế bào T - tuyến phòng thủ thứ hai trong hệ thống miễn dịch của cơ thể con người, có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Tế bào T có thể tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Omicron ảnh 1 Biến thể Omicron khó có khả năng "né tránh tế bào T". Ảnh: iStock

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Viruses, nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) và Đại học Melbourne đã tiến hành phân tích hơn 1.500 đoạn protein của virus SARS-CoV-2, còn gọi là epitop, được nhận biết bởi các tế bào T ở những người khỏi bệnh COVID-19 hoặc những người đã tiêm vaccine phòng bệnh. Phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy biến thể Omicron khó có khả năng "né tránh tế bào T".

Theo các nhà nghiên cứu, ngay cả khi Omicron và các biến thể khác có thể khả năng thoát khỏi các kháng thể, tế bào T vẫn kích hoạt phản ứng mạnh mẽ và mang lại sự bảo vệ đáng kể giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

Nhóm nghiên cứu dự đoán các phản ứng của tế bào T được tạo ra sau khi tiêm vaccine và một mũi tăng cường sẽ tiếp tục giúp bảo vệ chống lại Omicron và các biến thể khác.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm