Tàu biển tự hành trang bị công nghệ AI đầu tiên trên thế giới

Tàu biển tự hành trang bị công nghệ AI đầu tiên trên thế giới

Hành trình khám phá đại dương luôn hấp dẫn con người nhưng không phải ai cũng sẵn sàng tiến xa hơn trong hành trình đến những vùng biển xa xôi, tiềm ẩn những mối nguy hiểm. Ngày nay, nhờ những tiến bộ công nghệ và sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI), con người đã phát triển những công cụ thám hiểm tự hành để thực hiện những sứ mệnh nguy hiểm và tàu "Mayflower 400" là một trong số những sản phẩm như thế.

Tàu biển tự hành trang bị công nghệ AI đầu tiên trên thế giới ảnh 1Tàu biển tự hành trang bị công nghệ AI "Mayflower 400" neo đậu ở Plymouth Sound để chuẩn bị sứ mệnh thám hiểm xuyên Đại Tây Dương ngày 27/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Mayflower 400 là một con tàu 3 thân, nặng 9 tấn, dài 15m, được trang bị hệ thống điều hướng hoàn toàn tự động, công nghệ AI và được gắn nhiều tấm pin năng lượng Mặt trời. Hiện tàu đang được neo đậu ở Plymouth Sound để chuẩn bị sứ mệnh thám hiểm xuyên Đại Tây Dương đầu tiên. Trong hành trình này, tàu sẽ khảo sát tình trạng ô nhiễm biển và phân tích các loại rác thải nhựa trong nước cũng như theo dấu các động vật có vú trên biển. Với 80% thế giới dưới lòng đại dương chưa được khám phá, tàu Mayflower 400 sẽ còn rất nhiều việc để làm. Tàu tự hành này sẽ thu thập các thông tin và dữ liệu, đặc biệt hữu ích cho hoạt động vận tải thương mại đường biển.

Quá trình đóng tàu kéo dài khoảng một năm. Tuy nhiên, việc hoàn thiện các hệ thống tự động trên tàu, tích hợp công nghệ AI được tiến hành trong khoảng thời gian lâu hơn vì hệ thống máy tính cần được nhập dữ liệu âm thanh và hình ảnh, bao gồm hàng nghìn bức ảnh chụp, các kịch bản khác nhau để học cách nhận diện những vật cản trên biển, tránh va chạm. Tàu được trang bị hệ thống 5 camera và radar có chức năng như "tai" và "mắt" để tiếp tục quan sát, cập nhật dữ liệu cho hệ thống máy tính duy trì phân tích và học cách xử lý tình huống thực tế. Trong các dàn cảnh mô phỏng, tàu có thể vượt qua những con sóng cao tới 50m. Nhiệm vụ chính của tàu là phân tích thành phần nước, đo mực nước biển và thu thập các mẫu rác thải nhựa. Tàu tự vận hành và một đội ngũ hỗ trợ trên đất liền, trụ sở tại vùng England (Anh), sẽ giám sát hành trình của tàu để xử lý khi có tình huống nguy hiểm.

Brett Phaneuf, người khởi xướng dự án Mayflower 400, tin rằng đại dương là nơi có tác động mạnh nhất tới khí hậu toàn cầu nên việc đầu tư nghiên cứu môi trường này sẽ giúp ích nhiều cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Về phần mình, Rosie Lickorish, một chuyên gia về công nghệ mới tại IBM, đối tác tham gia dự án Mayflower 400, khẳng định tàu không người lái sẽ mang lại lợi thế lớn cho việc khám phá những môi trường chưa từng được biết đến, đặc biệt là những vùng biển xa xôi. Nhiều nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ, hàng trăm cá nhân từ nhiều quốc gia như Ấn Độ, Thụy Sĩ và Mỹ đã tham gia dự án này. Ban đầu dự án ước tính tiêu tốn khoảng 1 triệu USD nhưng chi phí sau đó đội lên khoảng 10 lần.

Dự kiến, tàu sẽ khởi hành ngày 15/5 sau khi được giới chức Anh cấp phép, điểm đến là Plymouth, Massachusetts (Mỹ). Đây chính là hành trình mà chiếc Mayflower đầu tiên thực hiện năm 1620 chở đoàn người hành hương đi tìm miền đất mới- châu Mỹ. Tàu Mayflower 400 sẽ thực hiện hành trình này trong 3 tuần.

Lê Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm