Tất bật đưa hoa, cây cảnh Chợ Lách ra thị trường phục vụ Tết

Tất bật đưa hoa, cây cảnh Chợ Lách ra thị trường phục vụ Tết

Những ngày cuối năm, không khí Tết tràn ngập vùng quê được mệnh danh "Vương quốc hoa cảnh" của cả nước tại huyện Chợ Lách (Bến Tre), trăm hoa đang chuẩn bị khoa sắc đón chào mùa Xuân mới. Người trồng hoa cảnh đang tất bật chuẩn bị công đoạn cuối cùng để chuyển những sản phẩm độc đáo của mình đến với mọi người trên khắp mọi miền đất nước.

Tất bật đưa hoa, cây cảnh Chợ Lách ra thị trường phục vụ Tết ảnh 1Chuyển hoa lên xe đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Những ngày này, dọc theo các tuyến đường liên xã tại khu vực Cái Mơn (xã Phú Sơn, Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa, Long Thới, Tân Thiềng huyện Chợ Lách), các loại hoa, cây cảnh đang được sắp lên các chuyến xe để đưa đến khắp nơi trên đất nước.

Vừa chuyển 500 chậu vạn thọ cho thương lái vận chuyển về Miền Trung, anh Nguyễn Văn Phước, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách vui mừng cho biết, tháng trước, lo lắng về tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân trồng hoa, nhưng 2.000 chậu hoa vạn thọ của gia đình giờ đây được thương lái thu mua hết, với giá từ 90.000-120.000 đồng/cặp.

Anh Phước cho hay, lo ngại dịch bệnh năm nay gia đình đã giảm nửa sản lượng hoa so với năm trước. Nhưng thời điểm tháng 11 âm lịch không có thương lái đến đặt mua nên rất lo lắng. Giờ đây, thương lái vào thu mua nên người trồng hoa vui mừng, xem như năm nay không lỗ vốn.

Chị Trần Thị Dung, xã Long Thới, huyện Chợ Lách chia sẻ, khác với không khí ảm đạm từ hơn một tháng trước do không có thương lái thu mua. Hiện nay, người dân trồng hoa vui mừng, tất bật chuẩn bị sản phẩm để đưa ra thị trường.

Tất bật đưa hoa, cây cảnh Chợ Lách ra thị trường phục vụ Tết ảnh 2Sản phẩm Trâu vàng - linh vật của năm Tân Sửu. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Chị Dung cho biết thêm, nghề trồng hoa phục vụ Tết có truyền thống lâu đời nên gia đình chị vẫn giữ. Mặc dù nhiều người khuyên chị không nên sản xuất vì năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường hoa Tết sẽ bị ảnh hưởng. Biết có rủi ro nhưng chị vẫn sản xuất, vì muốn thấy hoa nở để có thấy được mùa Xuân về, tô thắm thêm màu sắc cho năm mới.

Theo anh Trần Văn Tâm, thương lái thu mua hoa cảnh tại Chợ Lách, năm nay lo ngại dịch bệnh nên các thương lái không đặt hàng sớm như mọi năm. Các tỉnh thành chậm triển khai các khu vực bán hoa Tết, nhất là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, nên các thương lái không dám đặt hàng trước. Hiện nay, các khu vực buôn bán hoa Tết tại các tỉnh đã cho phép mở bán nên thương lái tập trung thu mua. Nhiều thương lái mua chậm đành trở về vì không có sản phẩm đẹp.

Theo ông Trần Minh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Chợ Lách, mỗi năm, Chợ Lách cung cấp thị trường hơn 12 triệu sản phẩm hoa, cây cảnh như: Mai vàng, quất, bông giấy, vạn thọ, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, hoa treo...

Tất bật đưa hoa, cây cảnh Chợ Lách ra thị trường phục vụ Tết ảnh 3Niềm vui người dân vùng trồng hoa cảnh Chợ Lách. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Tuy nhiên, năm nay lo ngại ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, sản lượng hoa nở giảm hơn 1/3 so với trước đây. Hiện các sản phẩm đã được thương lái thu mua từ 60-70%, còn lại nhà vườn sẽ đi bán tại các tỉnh trong khu vực, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Theo ông Mẫn, mặc dù nước mặn đã xâm nhập, nhưng nhờ người dân chủ động trữ nước ngọt để tưới, nên không ảnh hưởng đến chất lượng của các sản phẩm.

Huỳnh Phúc Hậu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm