Tập thể dục là không đủ nếu có chế độ ăn không lành mạnh

Tập thể dục là không đủ nếu có chế độ ăn không lành mạnh

Một nghiên cứu mới của Đại học Sydney, Australia, đã chỉ ra rằng dù thường xuyên rèn luyện thể chất đến mấy cũng không giúp ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe nếu có một chế độ ăn uống kém dinh dưỡng.

Trong nghiên cứu công bố ngày 12/7 trên tạp chí Journal of Sports Medicine của Anh, các nhà nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu sức khỏe của 360.600 người sinh sống ở Anh trong suốt 11 năm. Kết quả cho thấy những người vừa chăm chỉ hoạt động thể chất vừa duy trì chế độ ăn uống "chất lượng" là những người có chỉ số sức khỏe tốt nhất. Chế độ ăn "chất lượng" ở đây được hiểu là ăn 5 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày, 2 khẩu phần cá mỗi tuần và tiêu thụ ít thịt đỏ.

Phó Giáo sư Melody Ding tại Đại học Sydney cho biết một số người nghĩ rằng tập luyện cường độ cao có thể giúp lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng của chế độ ăn uống nghèo nàn, hoặc tập luyện cường độ thấp có thể "bù đắp" bằng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy điều ngược lại.

Theo nghiên cứu, ở những người vừa có chế độ ăn uống "chất lượng" vừa có chế độ tập luyện cường độ cao, nguy cơ tử do bệnh tim giảm 19%, nguy cơ tử vong do các bệnh lý khác giảm 17% và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư giảm 27%. Tuy nhiên, những lợi ích này có thể mất đi hoặc suy giảm nếu không duy trì chế độ ăn uống phù hợp.

Phó Giáo sư Ding kết luận tốt nhất nên duy trì cả chế độ ăn giàu dinh dưỡng và chế độ tập luyện thường xuyên để có một cơ thể khỏe mạnh. Cũng theo bà, các thông điệp về sức khỏe cộng đồng cũng như các bác sĩ khi đưa ra lời khuyên nên hướng dẫn mọi người tăng cường cả hoạt động thể chất và ăn uống cân bằng để có được một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm