Tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND là người dân tộc thiểu số

Tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND là người dân tộc thiểu số

Sáng 23/4, Thường trực Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị tập huấn: "Kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc".

Tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND là người dân tộc thiểu số ảnh 1Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu khai mạc. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Hơn 80 ứng cử viên đến từ 16 tỉnh, thành phố phía Bắc tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chúc mừng các ứng cử viên đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn, được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, qua các vòng hiệp thương và được Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố lập danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho biết, việc đảm bảo tỷ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp là một nội dung mà Hội đồng Dân tộc quan tâm. Chính vì vậy, các kỳ bầu cử gần đây, được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc đều phối hợp với Ủy ban Dân tộc mở Hội nghị tập huấn kỹ năng cho các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND là người dân tộc thiểu số ảnh 2Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là người dân tộc thiểu số ở các địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số phần lớn tham gia lần đầu, điều kiện tiếp cận, thu thập, trao đổi thông tin và kỹ năng vận động tranh cử, nhất là việc xây dựng chương trình hành động, vận động, thuyết phục, lôi cuốn cử tri, thuyết trình trước công chúng… chưa đồng đều và có mặt còn hạn chế.

"Đây là những rào cản không nhỏ hạn chế cơ hội thành công đối với những ứng cử viên là người dân tộc thiểu số trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới", ông Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc mong muốn qua Hội nghị này sẽ tạo cơ hội thành công cho các ứng cử viên và góp phần vào thành công của cuộc bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới.

Tại Hội nghị, các ứng cử viên tiềm năng người dân tộc thiểu số được các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các cơ quan dân cử truyền đạt những kiến thức cơ bản về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân tộc thiểu số, cũng như những kỹ năng vận động bầu cử; một số thông tin cơ bản về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của người đại biểu dân cử; các kỹ năng cần thiết vận động cử tri, xây dựng hình ảnh trước công chúng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong các cuộc tiếp xúc và vận động bầu cử; cách thức, kỹ năng xây dựng và trình bày chương trình hành động trước cử tri; kỹ năng tiếp cận, trả lời phỏng vấn báo chí.

Bên cạnh đó, các ứng cử viên sẽ làm việc theo nhóm, thực hành về thuyết trình chương trình hành động trước cử tri, trả lời phỏng vấn báo chí trên truyền hình.

Theo quy định của pháp luật về bầu cử, thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước 7 giờ ngày 22/5/2021.

Việt Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm