Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học tập, làm theo tư tưởng của Người

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học tập, làm theo tư tưởng của Người
Bác Hồ thăm và nói chuyện với bà con nông dân xã viên hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, năm 1954. Ảnh tư liệu TTXVN
Bác Hồ thăm và nói chuyện với bà con nông dân xã viên hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, năm 1954. Ảnh tư liệu TTXVN

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Giới thiệu về những nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đức Châu cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiến hành chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ vào sáng thứ 2 tuần đầu tiên của tháng. Tuy không phải là việc làm mới, cũng không phải là tỉnh đi đầu trong thực hiện, nhưng các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công các đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chuẩn bị nội dung để triển khai sinh hoạt tư tưởng dưới cờ, biên soạn, phát hành các tài liệu… Đến nay, đã có 80% cơ quan, tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ. Theo đồng chí Phạm Đức Châu, việc làm này được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đánh giá cao, vừa góp phần chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp làm việc của các cơ quan, đơn vị; vừa có giá trị cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng; tạo không khí thi đua, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa nơi công sở.

Nhằm đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy và nâng cao tính chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, năm 2017, Quảng Trị đã tổ chức ký cam kết trách nhiệm của Ban Thường vụ và bí thư cấp ủy cấp huyện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng chí Phạm Đức Châu cho biết đây là cách làm mới, lần đầu tiên thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo không cam kết các nội dung chung chung mà định hướng cụ thể những vấn đề nổi lên của Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung giải quyết. Qua hơn một năm triển khai, đã khơi dậy tính chủ động, chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp, khắc phục được tình trạng nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; giải quyết công việc chậm trễ, trì trệ, hiệu quả thấp…

Những cách làm mới, sáng tạo, chủ động trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2017 là năm đầu tiên tỉnh hoàn thành 22/22 chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra; chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh tăng 26 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố; chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hai năm tăng 10 bậc, thuộc nhóm khá.

Củng cố niềm tin sâu sắc của nhân dân với Đảng

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá chính sự gương mẫu xây dựng và thực hiện kế hoạch làm theo Bác của tập thể Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh và từng đồng chí Tỉnh ủy viên là yếu tố quyết định sự thành công trong triển khai Chỉ thị 05 của Bắc Kạn. Từng đồng chí, từ Bí thư Tỉnh ủy đến các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ đều phải gương mẫu đăng ký trước và được công khai tại Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Từ những việc làm tưởng như rất nhỏ trong sinh hoạt, công tác như trong sử dụng phương tiện, tài sản công, sử dụng điện, nước; không dùng ngân sách để tiếp khách riêng, trực tiếp cùng cán bộ cơ quan đi lao động giúp đỡ xã, thôn khó khăn, cho đến việc chỉ đạo toàn tỉnh hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách vào những việc không cần thiết trong tổ chức hội họp từ tuýp chữ, băng rôn, hoa, quà tặng, ăn uống... đã tiết kiệm cho ngân sách mỗi năm hàng chục tỷ đồng... Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, nhiều cấp ủy, đảng viên đã tự nguyện xây dựng kế hoạch làm theo Bác với những việc làm cụ thể, đột phá; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm kéo dài nhiều năm liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản, đất đai, đô thị, môi trường, lâm sản, khoáng sản; chế độ, chính sách; sắp xếp tổ chức bộ máy, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; kiểm tra, thanh tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng… qua đó góp phần tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin sâu sắc của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Qua sinh hoạt Đảng hằng tháng, nhiều đồng chí cấp ủy viên đã mạnh dạn kiểm điểm trước chi bộ về quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, tự soi, tự sửa, “tự gột rửa”, trách nhiệm người đứng đầu; nêu gương phong cách, thái độ với công việc, trong sinh hoạt. Thật xúc động khi nhiều đảng viên, quần chúng ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đăng ký tự nguyện hiến đất, giúp đỡ người nghèo về vốn, kỹ thuật, vay vốn mở đường liên thôn với những suy nghĩ thật bình dị. Hàng chục nghìn bản đăng ký, hàng trăm nghìn việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, một trong những nội dung đăng ký làm theo Bác của Tỉnh ủy có nhiệm vụ chỉ đạo các sở, ngành giúp đỡ các xã khó khăn xây dựng nông thôn mới. Hai năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể đã phát động phong trào tương thân tương ái, tiết kiệm tiền lương để quyên góp ủng hộ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật; nỗ lực giúp đỡ, hỗ trợ các xã mở lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ, trợ giúp pháp lý, xây dựng lò đốt xử lý rác thải, làm đường nội thôn, xây dựng cầu dân sinh… qua đó góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị chung sức xây dựng nông thôn mới. "Chúng tôi đang giao cho các cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng phương án tăng cường, biệt phái cán bộ về cơ sở nhằm tham gia trực tiếp hướng dẫn, tuyên truyền, vận động; tạo chuyển biến thực sự rõ nét, hiệu quả, thúc đẩy tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ trọng điểm về nông-lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường, gia tăng sản lượng hàng hóa chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh", đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp giới thiệu.

Tỉnh ủy Bắc Kạn xác định nội dung đột phá cho toàn đảng bộ giai đoạn 2016-2020 đó là “nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân”; xây dựng đội ngũ cán bộ chính quyền “liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng lộ trình thực hiện; định kỳ trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể kiểm điểm, đánh giá từng nội dung trên; kiên quyết khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” hiện nay.
Quỳnh Hoa

Có thể bạn quan tâm