Táo Ninh Thuận được giá cao

Táo Ninh Thuận được giá cao

Những ngày ngày, nông dân trồng táo ở tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương chăm sóc, thu hoạch táo bán cho thương lái. Táo bán được giá cao và đầu ra sản phẩm thuận lợi giúp bà con nông dân có thêm động lực để đẩy mạnh phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19.

Táo Ninh Thuận được giá cao ảnh 1Táo chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

7 giờ sáng, bà Lê Thị Thanh Trà (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) cùng hai người làm công đưa tay thoăn thoắt hái những trái táo căng mọng ở trên giàn cho vào giỏ để kịp giao cho thương lái. Bà Trà phấn khởi cho biết, gia đình canh tác 3 sào táo (3.000 m2) bao lưới, đợt vừa qua thu hoạch được 10 tấn quả, thương lái thu mua với giá bình quân 20.000 đồng/kg, cho doanh thu 200 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư, gia đình có lãi khá.

Bà Trà cho hay, sản lượng táo hiện không đáp ứng đủ số lượng để phục vụ thị trường do những tháng cuối năm 2021 tình hình thời tiết phức tạp, gió, mưa lũ xảy ra liên tục khiến nhiều diện tích táo ở địa phương bị ảnh hưởng, cây khó đậu bông, kết quả khiến táo bị “đứt lứa”, chỉ những nhà vườn chăm sóc kỹ thì hiện nay mới có sản phẩm thu hoạch.

Cách khu vườn của bà Trà không xa là vườn táo của gia đình ông Trần Hiếu, các thành viên cũng đang gấp rút thu hoạch táo trước buổi trưa để tránh cái nắng gắt. Cầm trên tay những quả táo vừa đạt độ chín, ông Hiếu không giấu được niềm vui, thổ lộ: Gia đình canh tác 2 sào táo, cứ 4 – 5 ngày hái một đợt được trên 1 tấn quả giao cho thương lái, hái được bao nhiêu, thương lái thu mua hết đến đó. So với thời điểm trước Tết giá táo tươi bán tại vườn có giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg thì nay đã tăng lên gấp đôi. Táo bán được giá cao và ổn định nhưng chỉ còn số ít nhà vườn có diện tích có thể cho thu hoạch.

Tùy vào chất lượng, táo đang được thương lái thu mua tại vườn có giá dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, đối với táo thương lái mua bao giàn không phân loại có giá bình quân 15.000 đồng/kg. Theo nông dân và thương lái thì đây là mức giá cao nhất trong vài năm trở lại đây. Bình quân mỗi sào táo cho năng suất thu hoạch từ 3,5 – 4 tấn quả/vụ, với giá bán trên sau khi trừ chi phí người trồng táo thu lãi hàng chục triệu đồng/sào.

Táo Ninh Thuận được giá cao ảnh 2Vận chuyển táo đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Các hộ trồng táo cho hay, chi phí đầu tư ban đầu cho 1 sào táo gồm giống, vật tư nông nghiệp khoảng 25 – 30 triệu đồng, sau một năm trồng sẽ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên. Cây táo cho quả quanh năm hoặc có thể cắt cành cho ra trái tập trung thu hoạch mỗi năm hai vụ. Nhiều hộ trồng táo ở Ninh Thuận đang đẩy mạnh canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, bao lưới vườn táo. Phương pháp này hạn chế được ruồi vàng, sâu đục quả, giảm tác động bất lợi của thời tiết, bảo vệ mùa màng giúp nâng cao năng suất và chất lượng táo sạch.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, táo là 1 trong 12 sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương. Tỉnh hiện có trên 1.000 ha táo được trồng chủ yếu tại các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, sản lượng thu hoạch hàng năm ước đạt khoảng 44.000 tấn. Táo Ninh Thuận có đặc điểm khi chín vỏ táo ngả dần sang màu phớt vàng, ăn giòn, ngọt mát, có hương vị thơm nhẹ đặc trưng nên rất được thị trường ưa chuộng.

Nhằm giúp nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây táo, thời gian tới ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp như: Phát triển vùng sản xuất táo theo tiêu chuẩn VietGAP, táo hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm; ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất táo; cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”, dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ quả táo, phát triển tour du lịch tham quan vườn táo, tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm