Tăng năng lực cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia

Tăng năng lực cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia
Trong năm, Tập đoàn đã hoàn thành đưa vào phát điện 5 tổ máy với tổng công suất 2.305 MW, gồm tổ máy 2 và 3 Thủy điện Lai Châu, tổ máy 2 Thủy điện Huội Quảng; Nhiệt điện Duyên Hải 3; trong đó Thủy điện Lai Châu đã vượt trước 1 năm so với tiến độ Quốc hội giao. 

Các dự án nguồn điện cấp bách cấp điện cho miền Nam tại các Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải và các dự án trọng điểm như Nhiệt điện Thái Bình, Thủy điện Thác Mơ mở rộng, Thủy điện Đa Nhim mở rộng cơ bản bám sát mục tiêu được giao. Các dự án khác như Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Ialy mở rộng đã được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch bậc thang. Các dự án Thủy điện Trị An mở rộng và Thủy điện tích năng Bắc Ái đã trình Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo để triển khai các bước tiếp theo. 

Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Các dự án Nhiệt điện Ô Môn III và IV hiện Bộ Công Thương đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Ô Môn.Tập đoàn cũng trình Bộ Công Thương bổ sung vào quy hoạch các dự án điện mặt trời Phước Thái, tỉnh Ninh Thuận (công suất 200MW); Sông Bình, tỉnh Bình Thuận (công suất 200MW); dự án điện mặt trời tại Nhà máy thủy điện Trị An, tỉnh Đồng Nai(công suất 126MW). 

Đối với các dự án tại các Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Tập đoàn đã tổ chức khảo sát, kiểm tra mặt bằng xây dựng; tiếp tục hiệu chỉnh quy hoạch Trung tâm và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cơ sở hạ tầng và dự án Nhà máy điện Quảng Trạch I. Đối với các dự án tại Trung tâm Điện lực Tân Phước, Tập đoàn giao Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận quản lý các dự án và chỉ đạo triển khai lập báo cáo Quy hoạch địa điểm theo hướng nghiên cứu đầu tư các dự án sử dụng khí LNG thay cho các dự án nhà máy nhiệt điện than trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh. 

Cũng trong năm 2016, Tập đoàn đã hoàn thành 297 công trình lưới điện; trong đó có các công trình trọng điểm đảm bảo cấp điện miền Nam như: trạm 500kV Pleiku 2, đường dây 220kV Vũng Áng - Ba Đồn - Đồng Hới, góp phần nâng cao năng lực hệ thống truyền tải Bắc – Nam; trạm biến áp (TBA) 500kV Mỹ Tho, các TBA 220kV Hàm Tân, Mỹ Xuân, Vũng Tàu, Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh và các đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn -Rẽ Bình Tân, Phan Thiết - Phú Mỹ 2. Bên cạnh đó là c ác công trình lưới điện quan trọng đảm bảo cấp điện cho TP. Hà Nội và khu kinh tế trọng điểm miền Bắc như: trạm 500kV Phố Nối, nâng công suất trạm 500kV Thường Tín, các TBA 220kV Sơn Tây, Long Biên, Đông Anh, Phú Bình máy 2; Các trạm biến áp và đường dây 110kV trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Đối với các dự án cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, năm 2016, EVN đã hoàn thành các dự án cấp điện xã đảo Cái Chiên (Quảng Ninh), Cù Lao Chàm (Quảng Nam), xã đảo Lại Sơn, Hòn Nghệ (Kiên Giang), dự án cấp điện cho 5.000 hộ dân tại Sơn La. Các dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có điện tại huyện Mường Khương (Lào Cai) và cấp điện cho 2.800 hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La dự kiến hoàn thành đóng điện trước Tết Nguyên đán 2017. 

.

Có thể bạn quan tâm