Tăng cường phòng dịch COVID-19 tại cơ sở cai nghiện, trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 28/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiêm Vaccine phòng COVID-19 cho viên chức, người lao động thuộc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu
Ngày 28/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiêm Vaccine phòng COVID-19 cho viên chức, người lao động thuộc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu

Ngày 28/7, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau 8 ngày thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR cho toàn bộ nhân viên, học viên tại Cơ sở cai nghiện Bố Lá đã phát hiện 658 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 78/82 nhân viên và 580/607 học viên.

Tăng cường phòng dịch COVID-19 tại cơ sở cai nghiện, trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1Ngày 28/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiêm Vaccine phòng COVID-19 cho viên chức, người lao động thuộc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu. Ảnh: CTV

Theo ông Tấn, hiện sức khỏe của các học viên, nhân viên đều ổn định; tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. Ngoài việc nâng mức ăn lên 80.000 đồng/người/ngày nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho học viên, đội ngũ y, bác sỹ vẫn đang túc trực, tận tình chăm sóc điều trị cho các trường hợp bị nhiễm.

Để tránh các trường hợp tương tự xảy ra tại các cơ sở cai nghiện, cơ sở trợ giúp xã hội, ông Tấn cho biết, vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc yêu cầu tạm dừng việc tiếp nhận đối tượng mới, đối tượng cai nghiện tự nguyện.

Trong trường hợp đặc biệt phải tiếp nhận mới, đối tượng phải có kết quả xét nghiệm âm tính với  SARS-CoV-2 (giá trị trong vòng 72 giờ) và đơn vị phải bố trí nơi cách ly theo quy định 21 ngày nhằm tăng cường các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19.

Riêng Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Cơ sở Tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu, Cơ sở xã hội thanh thiếu niên 2 chỉ tiếp nhận người lang thang do địa phương đưa vào khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong vòng 72 giờ và thực hiện cách ly tất cả các đối tượng này 21 ngày.

Đồng thời, Sở đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tập trung các đối tượng vô gia cư, người lang thang, xin ăn vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội để quản lý, chăm sóc và phòng, chống dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cũng đặc biệt lưu ý cán bộ, nhân viên của địa phương đến giao đối tượng phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị tương đương nhằm tránh lây lan dịch bệnh; đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiểm tra, theo dõi việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 của Thành phố cho các đối tượng bảo trợ xã hội ngoài cộng đồng.

Do tính chất đặc thù của một số đơn vị và để đảm bảo công tác phòng dịch, ông Lê Minh Tấn yêu cầu toàn bộ lãnh đạo, viên chức, người lao động các đơn vị cai nghiện ma túy, bảo trợ xã hội có quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng; Ban quản trang và Nhà tang lễ Thành phố ở lại đơn vị làm việc, tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch. Các thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị dừng toàn bộ tất cả các cuộc họp không cần thiết; tạm dừng tiếp công dân tại trụ sở; tạm dừng tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, trừ các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19./.

Thanh Vũ

(Báo ảnh DT&MN/TTXVN)

Có thể bạn quan tâm