Tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Phước

Tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Phước

Ngày 7/6, Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước về công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Phước Lý Trọng Nhân đã báo cáo tóm tắt tình hình công tác dân tộc và công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, Bình Phước là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Nam bộ, có đường biên giới giáp Campuchia và giáp các tỉnh Tây Nguyên. Tỉnh có 41 dân tộc sống đan xen, chiếm 19,72% dân số toàn tỉnh, trong đó dân tộc Stiêng có 87.727 người. Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Phó Trưởng Ban Thường trực Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Văn Việt - TTXVN
Đồng chí Thào Xuân Sùng, Phó Trưởng Ban Thường trực Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Văn Việt - TTXVN

Những năm qua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước được tiếp tục đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đã đem hiệu quả thiết thực. Tỉnh đã xây dựng 20 công trình đường giao thông nông thôn; 7 công trình điện hạ thế; hỗ trợ đất sản xuất cho 292 hộ, nước sinh hoạt cho 1.197 hộ; hỗ trợ đất sản xuất cho 592 hộ, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất cho 1.197 hộ; giải quyết việc làm cho 34.927 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh còn 3.497 hộ nghèo là đồng bào dân tộc, chiếm 48,16% tổng số hộ nghèo trong tỉnh. 

Tại buổi làm việc, Tỉnh ủy Bình Phước kiến nghị với Đoàn nhiều nội dung quan trọng như cần có chương trình mục tiêu đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2006-2020. Đối với nguồn vốn các chương trình mục tiêu Trung ương hỗ trợ, đề nghị cấp đủ, đúng kế hoạch phê duyệt để tỉnh triển khai theo đúng nội dung, tiến độ công việc đã đề ra nhằm phát triển nhanh và bền vững trong vùng đồng bào. Bên cạnh đó, cần đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích đầu tư, ưu tiên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào vùng dân tộc thiểu số. Tỉnh cũng đề nghị Quốc hội có quy định cụ thể về tỷ lệ ngân sách Nhà nước đầu tư hàng năm phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; phân công một số tập đoàn kinh tế mạnh hoặc những công ty Nhà nước có tiềm lực, đang hoạt động kinh doanh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số có trách nhiệm hỗ trợ đồng bào…

Đồng chí Thào Xuân Sùng ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đồng thời lưu ý tỉnh Bình Phước tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa; nghiên cứu triển khai cuộc vận động giúp đồng bào khắc phục những khó khăn, biết sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường. Bình Phước nên chọn bí thư chi bộ, trưởng thôn là người dân tộc thiểu số tại chỗ cử đi tập huấn công tác dân vận; làm tốt công tác khen thưởng phù hợp với văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó quan tâm đến khen thưởng những hộ đồng bào thoát nghèo, biểu dương kịp thời gương điển hình có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. 


Trước khi làm việc với Tỉnh ủy Bình Phước, Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương đã đi thực tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số Stiêng ở các huyện Bù Gia Mập và Bù Đăng.

Nguyễn Văn Việt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm