Tân Thủ tướng Anh công bố nội các mới và nêu quan điểm điều hành Chính phủ

Tân Thủ tướng Anh công bố nội các mới và nêu quan điểm điều hành Chính phủ

 Tân Thủ tướng May đã dành nhiều lời ca ngợi người tiền nhiệm David Cameron, khẳng định ông Cameron là một Thủ tướng “vĩ đại” của thời hiện đại. Theo bà May, ông Cameron đã giúp ổn định nền kinh tế Anh và di sản lớn nhất mà ông để lại là công bằng xã hội và đó cũng là con đường mà bà sẽ lựa chọn để lãnh đạo Chính phủ sắp tới.

Tân Thủ tướng Theresa May phát biểu tại lễ nhậm chức. Ảnh: EPA/ TTXVN
 Tân Thủ tướng Theresa May phát biểu tại lễ nhậm chức. Ảnh: EPA/ TTXVN

Tân Thủ tướng Anh cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho công bằng xã hội và Chính phủ mới của bà sẽ hoạt động vì lợi ích của mọi tầng lớp dân chúng chứ không chỉ phục vụ cho một số ít những người có đặc quyền. Bà cũng khẳng định sẽ nghĩ đến lợi ích của những người dân bình thường trước tiên khi phải ra những quyết định lớn và sẽ cố gắng mang lại cho người dân quyền tự chủ nhiều hơn. Bà May cũng cam kết giữ cho nước Anh có một vai trò tích cực mới và quan trọng “bên ngoài EU”. Tân Thủ tướng Anh từng tuyên bố nước Anh sẽ không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để ở lại "mái nhà chung châu Âu" và càng không nỗ lực để tái gia nhập liên minh này. 

* Ngày 13/7, ngay sau khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã công bố danh sách Nội các mới với 6 thành viên chủ chốt. Đáng chú ý, những chức vụ chủ chốt như Ngoại trưởng và “Bộ trưởng Brexit” được bà May giao cho những nhân vật từng ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, ông Philip Hammond, 60 tuổi, được chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính. Cựu Thị trưởng London Boris Johnson, 52 tuổi, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng. Ông Michael Fallon, 64 tuổi, tiếp tục làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ghế Bộ trưởng Nội vụ được giao cho bà Amber Rudd, 52 tuổi. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Liam Fox, 54 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại thương. Ông David Davis, 67 tuổi, được chỉ định làm Bộ trưởng phụ trách đàm phán rời khỏi EU, được báo chí Anh gọi là “Bộ trưởng Brexit”. 

Có thể bạn quan tâm