Tấm lòng cô giáo vùng sâu Lê Thị Anh Đào đối với học sinh nghèo

Cô Lê Thị Anh Đào tặng tập vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Cô Lê Thị Anh Đào tặng tập vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, cô Lê Thị Anh Đào, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Trung học Cơ sở thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ để chuẩn bị các dụng cụ, đồ dùng học tập, quần áo giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với thông điệp "Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận" thông qua shop không đồng (0 đồng).

Tấm lòng cô giáo vùng sâu Lê Thị Anh Đào đối với học sinh nghèo ảnh 1Cô Lê Thị Anh Đào tặng tập vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Đây là năm thứ hai shop 0 đồng được cô Đào thực hiện, nhằm giúp đỡ học sinh nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận giảm bớt khó khăn. Cô Đào cho biết, rút kinh nghiệm từ năm học 2019-2020, việc huy động tài trợ được thực hiện khi đã cận năm học, nên nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn đã phải vay tiền mua sắm dụng cụ học tập cho con em. Năm nay, cô Đào triển khai shop 0 đồng sớm hơn, thời gian kéo dài hơn để các học sinh nghèo có thêm cơ hội đến nhận đồ dùng học tập.

Tấm lòng cô giáo vùng sâu Lê Thị Anh Đào đối với học sinh nghèo ảnh 2Cô Lê Thị Anh Đào sắp xếp tập vở, đồ dùng học tập ngăn nắp để cho các em học sinh đến nhận. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Cô Lê Thị Anh Đào chia sẻ, năm trước shop thực hiện trong vòng 10 ngày, còn năm nay kéo dài khoảng 15 ngày và có thể thực hiện dài hơn, đến gần ngày nhập học. Sau khi kết thúc ngày cuối cùng của shop 0 đồng năm ngoái, vẫn có người muốn tiếp tục tài trợ cho shop hoạt động, nhưng năm học mới đã bắt đầu nên các em không cần tới nữa. Trước ngày lễ tổng kết của các trường trên địa bàn huyện, shop đã phát các phần quà cho các em gồm 1 bộ sách giáo khoa, 20 quyển tập với tổng số 35 suất, mỗi suất bình quân 250.000 đồng. Từ nay đến ngày 30/7, shop vẫn tiếp tục nhận sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có thể duy trì hoạt động. Cô Đào cũng đến tận các ấp thuộc xã vùng sâu, xã nghèo khó khăn để hỗ trợ các học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Việc làm của cô không chỉ nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận mà nhiều học sinh cũng tình nguyện tham gia. Các em tham gia phân loại sách, quần áo theo lứa tuổi nhằm giúp các gia đình đến nhận dễ dàng. Em Trần Nguyễn Huyền Trân, học sinh Trường Trung học Cơ sở thị trấn Vĩnh Thuận cho biết, đây là năm thứ hai em đồng hành cùng cô Đào phân loại sách, chuẩn bị các dụng cụ học tập theo thứ tự cho các bạn đến nhận. Trân nhận thấy việc làm của cô Đào rất có ý nghĩa đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy em tình nguyện đến đây để giúp cô và bản thân em cũng góp một số sách vở, đồ dùng, mong giúp các bạn có điều kiện học tập tốt trong năm học mới.

Tấm lòng cô giáo vùng sâu Lê Thị Anh Đào đối với học sinh nghèo ảnh 3Bà Hải, ngụ thị trấn Vĩnh Thuận dẫn cháu đến nhận quà tại shop 0 đồng của cô Đào. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Những phần quà dù nhỏ nhưng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, đây sẽ là niềm vui, nhất là những gia đình nghèo đông con. Bà Trịnh Thị Hải, ở thị trấn Vĩnh Thuận, có 3 cháu. Gia đình bà không có ruộng đất nên hàng ngày ba mẹ của các cháu phải chạy xe ôm, làm thuê kiếm sống. Bà Hải khi đến nhận các phần quà xúc động cho biết, việc làm của cô Đào rất có ý nghĩa đối với những người nghèo, nhất là những gia đình không có điều kiện để mua sách vở, quần áo cho con cháu mỗi khi bước vào năm học mới. Năm nay, dẫn cháu đi nhận tập vở chuẩn bị năm học mới, bà Hải rất vui mừng và biết ơn tấm lòng của cô Đào.

Tấm lòng cô giáo vùng sâu Lê Thị Anh Đào đối với học sinh nghèo ảnh 4Cô Lê Thị Anh Đào sắp xếp quần áo ngăn nắp để cho các em học sinh đến nhận. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Cô Đào cho biết, xuất phát từ thực tế tại địa phương, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên ý nghĩ mở shop 0 đồng để giúp học sinh nghèo được cô ấp ủ từ lâu. Năm học 2019-2020, cô đã thực hiện dự định này và nhận được sự giúp đỡ bạn bè, người thân, một số cựu học sinh của nhà trường. Đặc biệt, các em học sinh đã tranh thủ thời gian nghỉ hè giúp cô sắp xếp, chuẩn bị, phân ra từng loại đồ dùng, quần áo, dày dép ngăn nắp, thuận tiện cho học sinh có nhu cầu khi đến nhận.

Cô Đào cho biết, có em nhận quà xong nói: "Cô ơi từ lúc được đi học đến giờ, em chưa bao giờ nhận được chiếc cặp hay những phần quà đẹp như thế này" - đây là động lực để cô duy trì shop.

Năm học 2019-2020, từ sự vận động của cô Đào, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gần 300 suất quà, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường và cố gắng học tập tốt hơn.

Cô Đặng Thị Thủy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở thị trấn Vĩnh Thuận cho biết, ngoài việc đứng lớp giảng dạy, cô Đào còn chủ nhiệm lớp 8. Trong công tác chuyên môn, cô Đào luôn sáng tạo trong giảng dạy nên học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Với trách nhiệm là đảng viên, cô Đào luôn gương mẫu thực hiện nhiệm vụ của mình, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng bộ huyện Vĩnh Thuận khen thưởng. Việc mở shop 0 đồng của cô Đào đã giúp học sinh nghèo trên địa bàn huyện vùng sâu có thêm điều kiện đến trường.

Lê Sen

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm