Tấm gương về nghị lực của chàng trai xương thủy tinh

Tấm gương về nghị lực của chàng trai xương thủy tinh

Mang trong mình căn bệnh “xương thủy tinh” đặc biệt, sống cùng nỗi lo sợ thường trực và những cơn đau dày vò, thế nhưng cậu học trò Nguyễn Thanh Quang, học sinh lớp 10A7, Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã không bỏ cuộc. Vượt lên số phận, Quang giành nhiều thành tích trong học tập, trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho mọi người.

Tấm gương về nghị lực của chàng trai xương thủy tinh ảnh 1Với cậu bé "xương thủy tinh" Nguyễn Thanh Quang, tin học và tiếng anh là hai môn học yêu thích để sau này em có thể thực hiện được ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm của mình. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

17 tuổi, 28 lần bó bột, 8 lần mổ

Thanh Quang sinh ra trong một gia đình làm nông nghèo có 3 người con ở xóm Vạn Đò, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Đến xóm nhỏ Vạn Đò, nằm ở cuối xã Thạch Sơn hỏi thăm về Quang, hầu như cả xóm từ già, trẻ không ai là không biết, mọi người đều nhắc đến Quang như một niềm tự hào và khâm phục.

Mẹ Quang, chị Lại Thị Tuyết Ban kể, lúc sinh con ra lành lặn như bao người khác, cả nhà không ngờ cháu lại mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh quái ác, được phát hiện sau một lần ngã gãy xương lúc nhỏ. Từ đó đến nay, Quang lớn lên trong vòng tay mẹ, trên lưng mẹ đến trường.

Căn bệnh xương thủy tinh khiến Thanh Quang phải gắn bó với các bệnh viện từ trong Nam ra ngoài Bắc. Chàng trai nhỏ nhắn 17 tuổi đời nhưng đã phải bó bột 28 lần, 8 lần phải thực hiện phẫu thuật và 4 lần bị nhiễm trùng nặng. Lớn lên với thân hình nhỏ bé, Thanh Quang luôn tự ti, mặc cảm với bạn bè, khép mình với thế giới xung quanh.

Sau này, khi được tiếp xúc với mạng internet, tìm hiểu về căn bệnh của mình, cậu chia sẻ cùng mẹ: “Con tưởng cả thế giới chỉ có mình con bị căn bệnh này, nhưng giờ biết được nhiều bạn, nhiều anh chị cũng bị như con nên con bớt buồn hơn rồi, con sẽ cố gắng phấn đấu học thật giỏi để sau này có thể tự lập về kinh tế, phụ giúp bố mẹ”.

Ông Hà Văn Châu, hàng xóm của gia đình Quang kể: Quang có tật nhưng lại rất tài, cháu thể hiện tố chất thông minh từ nhỏ và đặc biệt là rất ham học và lo sợ phải nghỉ học. Bố cháu sức khỏe cũng không tốt, hàng xóm nhiều lúc muốn phụ giúp mẹ cháu đưa đón cháu đến trường nhưng cháu không yên tâm, chỉ cho mẹ đưa đón, vì cháu sợ bị ngã là sẽ phải nghỉ học.

Vượt lên số phận trở thành người truyền cảm hứng

Hai môn học yêu thích và cũng là sở trường của Quang là Tin học và tiếng Anh. Thanh Quang chia sẻ, bên cạnh năng khiếu thì em cũng lựa chọn hai môn học này để sau này có thể hiện thực hóa ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm của mình.

Tấm gương về nghị lực của chàng trai xương thủy tinh ảnh 2Thanh Quang và bạn cùng lớp trong một tiết học tin học tại trường. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Quang chia sẻ: “Ngay từ những năm cuối cấp Tiểu học và đầu cấp Trung học Cơ sở, các thầy cô giáo và gia đình đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện tốt nhất để em được tiếp xúc với kiến thức, kỹ năng của hai môn học này”.

Với chiếc máy tính được một nhà hảo tâm trao tặng, Thanh Quang hầu như tự mày mò và nghiên cứu các kiến thức trên mạng. Do ít vận động, không tham gia được hoạt động ngoại khóa ở trường nên hễ có thời gian Quang lại đưa sách giáo khoa Tiếng Anh và Tin học ra để mày mò, học thuộc nhiều lần. Có khi em còn chủ động nhờ giáo viên bộ môn ra thêm đề bài để về nhà tự học. 

Mặc dù sức khỏe yếu, những lần gãy xương phải đi viện, nghỉ học hàng tháng trời nhưng Quang luôn được các bạn chép bài đầy đủ để tiếp thu lại. Hồi phục sức khỏe là em giục mẹ chở đi học ngay. Nhờ đó, dù có những thời điểm việc học bị gián đoạn do sức khỏe nhưng lúc nào Quang cũng đứng đầu lớp về thành tích học tập.

Tấm gương về nghị lực của chàng trai xương thủy tinh ảnh 3Ở nhà, Quang di chuyển trên đôi vai mẹ còn lên lớp, các bạn thay nhau cõng em. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Với niềm đam mê, nỗ lực không ngơi nghỉ của mình năm học 2022 - 2023, Nguyễn Thanh Quang đã gặt hái được nhiều thành tích cao trong học tập, đặc biệt tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Quang còn đạt thành tích vượt cấp như: Giải Ba cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet toàn quốc, Giải Ba cuộc thi tìm kiếm những code talent trong khối Trung học Phổ thông toàn quốc do Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức, hai giải Nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet toàn tỉnh lớp 10 và lớp 11,  giải Nhất tại Hội thi tin học trẻ huyện Thạch Hà.

Cô giáo Trần Thị Thủy, giáo viên Chủ nhiệm lớp 10A7, Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng chia sẻ, khác với hình ảnh cậu bé nhút nhát, rụt rè ngày nào. Sau một năm học, Quang đã trưởng thành và tự tin hơn rất nhiều. Ở lớp em cũng dần hòa mình và chia sẻ với bạn bè nhiều hơn. Các bạn nam trong lớp thay nhau cõng Quang mỗi khi em phải di chuyển, Quang là người bạn nhỏ, truyền cảm hứng cho các bạn và thầy cô mỗi khi gặp khó khăn trong học tập, cuộc sống.

Kể về học trò của mình thầy giáo Phan Quang Tấn, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng cho biết, hình ảnh người mẹ tần tảo, nét mặt nhiều âu lo vượt nắng gắt, mưa rào, ngày ngày chở đứa con đầy nghị lực đến trường đã mang lại nhiều cảm xúc sâu lắng, trở thành niềm cảm hứng để học sinh nhà trường có thêm nghị lực vượt qua những trở ngại, khó khăn phía trước và khẳng định mình như kết quả mà em Quang đã làm được. Nhà trường đã tổ chức buổi lễ tuyên dương em Nguyễn Thanh Quang “Chàng trai tí hon – người truyền cảm hứng” để lan tỏa tấm gương về nghị lực của chàng trai xương thủy tinh.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm