Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2016

Tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2016

Báo cáo của Bộ Giao thông – Vận tải về việc thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô từ đầu năm 2013 đến 30/6/2105 cho thấy số phí thu không cao và có xu hướng giảm dần, một số địa phương chưa thực hiện được việc thu phí.Gần 3 năm qua, số phí thu được mới là gần 1.280 tỷ đồng trong khi theo kế hoạch tại đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là 2.600 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm nay số thu giảm rõ rệt, mới đạt hơn 174 tỷ đồng, bằng 6,7% kế hoạch năm.

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Đánh giá các nguyên nhân hiệu quả thu thấp, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng cho biết chế tài xử phạt đối với các trường hợp không kê khai, nộp phí còn chưa khả thi, khó kiểm soát, vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an. Việc triển khai thu phí của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe đến khâu tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp thuế. 

Hiện nay, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân, trong khi đó ý thức tự giác của một bộ phận người dân còn chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Bên cạnh đó, một số địa phương chậm thực hiện thu phí hoặc dừng thu phí như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội. Thêm vào đo, có sự di chuyển số lượng lớn các xe mô tô giữa các địa phương với nhau, đặc biệt tập trung tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng dẫn đến công tác lập, tổ chức thu phí đối với lượng xe này rất khó khăn. Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô là đúng với quy định tại Luật giao thông đường bộ, Pháp lệnh phí, lệ phí nhưng đây là việc chưa có tiền lệ. Chính vì vậy, Bộ Giao thông – Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2016. Đề nghị này được các thành viên Chính phủ đồng tình, nhất trí cao. 

Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng, các địa phương chưa thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian qua phải thực hiện thu cho đến khi quy định này có hiệu lực. 

Có thể bạn quan tâm