Tằm - đặc sản hút khách ở một làng nghề xứ Nghệ

Tằm - đặc sản hút khách ở một làng nghề xứ Nghệ
Lâu nay, ngay tại chân cầu Đô Lương, đầu làng nghề dâu tằm tơ Như Xuân, xã Lưu Sơn hình thành điểm bán tằm khá sôi động. Người dân bày những còn tằm trên mẹt, nong, nia được đan bằng tre.

Thoạt nhìn thấy những con tằm trắng nõn bò lúc nhúc, không ít người đã cảm thấy nổi gai ốc. 

Tằm - đặc sản hút khách ở một làng nghề xứ Nghệ ảnh 1
Tằm tươi sống đang là sản phẩm khá hút khách

Tằm - đặc sản hút khách ở một làng nghề xứ Nghệ ảnh 2
Ngoài tằm tươi sống, bà con nơi đây còn bán cả nhộng tằm
Chị Nguyễn Thị Linh ở xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn - một khách qua đường dừng lại để mua tằm chia sẻ: "Lúc còn sống, con tằm trông khá đáng sợ, nhưng sau khi được chế biến, món ăn này trở nên đặc biệt vô cùng bởi vị béo ngon khó mà cưỡng nổi. Ăn nhiều, bây giờ “nghiện” rồi, mỗi khi qua đây chúng tôi đều phải mua mấy kg để về thưởng thức".

Tằm - đặc sản hút khách ở một làng nghề xứ Nghệ ảnh 3
Bà con làng nghề Như Xuân hiện vẫn duy trì nghề ươm tơ dệt lụa

Theo chị Linh, tằm được chế biến thành nhiều món tuyệt ngon như tằm xào lá lốt ăn kèm với bánh đa, tằm rang lá chanh…

Chị Nguyễn Thị Ngọc ở làng Như Xuân cho hay: "Nhà tôi 3 - 4 đời trồng dâu nuôi tằm nhưng đầu ra không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc vì giá tơ rẻ mạt, đành phải nuôi thêm cả tằm để bán. Cái sướng của nghề nuôi tằm thương phẩm này là thời gian thu hoạch nhanh, không phải thức đêm thức hôm canh hay ươm tơ, kéo tơ như nghề truyền thống”.

Tằm - đặc sản hút khách ở một làng nghề xứ Nghệ ảnh 4
Nhiều khách hàng mua tằm để chế biến các món ăn bổ dưỡng
Hiện nay làng nghề Xuân Như có khoảng trên 30 hộ dân vừa nuôi tằm để ươm tơ, vừa bán tằm để cải thiện thu nhập. Giá bán tằm khá cao, từ 65.000 - 70.000 đồng/kg tằm sống, mỗi ngày bán được từ 20 - 30 kg tằm. 

"Mỗi hộ gia đình ở Như Xuân chỉ cần nuôi 50% tằm thương phẩm và 50% phục vụ nghề truyền thống ươm tơ thì vừa giữ được nghề của tổ tiên vừa có thu nhập. Hiện nay, huyện đang xây dựng thương hiệu “tằm Như Xuân”, mở rộng thị trường. Ngoài tằm sống sẽ có thêm các loại tằm chế biến khô, tằm ngâm rượu …” - ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương chia sẻ.
 
Theo baonghean.vn

Có thể bạn quan tâm