Tác dụng kỳ diệu mới của vỏ cam

Tác dụng kỳ diệu mới của vỏ cam

Hai nhà khoa học tìm ra phương pháp này là Max Worthington và Justin Chalker thuộc trường Đại học Flinders, bang Nam Australia. Nhóm nghiên cứu trên đã kết hợp lưu huỳnh được tạo ra từ ngành công nghiệp hóa dầu và chất hydro carbon lỏng chưa bão hòa trong vỏ cam để tạo ra một loại cao su đỏ mềm có thể hút thủy ngân từ trong nước.

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Tiến sỹ Chalker cho biết nhóm nghiên cứu sử dụng hai chất này vì mỗi năm có tới 70 triệu tấn lưu huỳnh phụ phẩm của ngành công nghiệp dầu mỏ nhưng hầu như ít được sử dụng và 70 triệu tấn hydro carbon lỏng chưa bão hòa từ ngành công nghiệp chế biến cam quýt. Hiện các nhà nghiên cứu tiếp tục kiểm tra để bảo đảm chắc chắn rằng thành phẩm này không gây hại cho môi trường và hy vọng có thể sản xuất, tiêu thụ rộng rãi. 

Tiến sỹ Chalker cho biết điều hữu ích nhất của nguyên liệu này là chúng rất rẻ và được tận dụng từ phế phẩm. Điều đó nghĩa là sản phẩm có thể được sử dụng rộng rãi trong việc làm sạch môi trường, phủ bên ngoài đường ống dẫn nước… Ông nói: "Nhiều khu vực trên thế giới bị nhiễm thủy ngân, ảnh hưởng tới nguồn cung cấp thức ăn và nước, khiến cho việc tìm ra cách thức loại bỏ thủy ngân hữu hiệu và rẻ tiền là điều vô cùng cần thiết". 

Đây là bước đột phá lớn vì thủy ngân hết sức nguy hiểm, có thể làm ô nhiễm thức ăn, nguồn nước, ảnh hưởng tới hệ thần kinh của con người và đặc biệt độc hại đối với trẻ em. Theo báo cáo của Đại học Flinders, ô nhiễm thủy ngân là hậu quả của một số ngành công nghiệp, như ngành khai mỏ và đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Mức độ của thủy ngân trong nước biển đã tăng 3 lần kể từ khi bắt đầu cuộc Cách mạng công nghiệp. Chất này nhiễm trong cá và hải sản, được hấp thụ vào người dẫn tới các vấn đề về sức khỏe như giảm chỉ số thông minh ở trẻ em và làm suy giảm khả năng sinh sản ở người trưởng thành./.

 

Có thể bạn quan tâm