Syria ngưng tiếng súng sau lệnh ngừng bắn

Syria ngưng tiếng súng sau lệnh ngừng bắn

Vào thời điểm thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực, các cuộc giao tranh ở khu vực ngoại ô của thủ đô Damacus và ở thành phố miền Bắc Aleppo đều chấm dứt. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), khu vực phía Bắc tỉnh Latakia, tỉnh Homs và Hama, miền Trung Syria đã trở lại yên bình. Tuy nhiên, vẫn xảy ra các cuộc xung đột lẻ tẻ giữa lực lượng ủng hộ chính phủ với phiến quân thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và Mặt trận Al-Nusra cũng như giữa các phiến quân và lực lượng người Kurd.

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tuần tra trên một tuyến phố ở Salma, tỉnh Latakia ngày 12/1, sau khi giành lại quyền kiểm soát thị trấn này từ phiến quân. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tuần tra trên một tuyến phố ở Salma, tỉnh Latakia ngày 12/1, sau khi giành lại quyền kiểm soát thị trấn này từ phiến quân. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo SOHR, trong ngày 26/2, có ít nhất 40 binh sĩ chính phủ Syria và các tay súng đồng minh cùng 18 binh sĩ thuộc phe đối lập đã bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và không kích tại tỉnh Latakia. Chỉ vài giờ trước khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực, 6 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở tỉnh Aleppo. Ít nhất 5 người thiệt mạng trong hàng chục cuộc không kích nhằm vào ngoại ô Daraya, phía Đông bắc thủ đô Damacus.

Trước đó, ngày 22/2, Mỹ và Nga đã đạt được sự nhất trí về kế hoạch áp đặt lệnh ngừng bắn tại Syria, dự kiến sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 27/2 (giờ địa phương). Thỏa thuận ngừng bắn này đánh dấu nỗ lực ngoại giao lớn nhất nhằm giúp chấm dứt tình trạng bạo lực ở Syria. Chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này đã ra tuyên bố chấp thuận kế hoạch ngừng bắn. Tuy nhiên, thoả thuận này không áp dụng với IS và Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qeada. Damacus và Moskva tuyên bố sẽ không dừng cuộc chiến chống các phiến quân Hồi giáo này.

Liên hợp quốc chiều 26/2 đã đề nghị các bên xung đột tại Syria tuân thủ thoả thuận ngừng bắn, kêu gọi chính phủ và phe đối lập Syria nối lại đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua khiến hơn 250.000 người thiệt mạng, 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Có thể bạn quan tâm