Súng chắc tay ngày đêm canh giữ biển trời

Súng chắc tay ngày đêm canh giữ biển trời
“Có đi ra nhà giàn mới biết là biển của mình vừa dài vừa đẹp, tàu chạy suốt hai ngày một đêm mà vẫn chưa đến nơi. Nhìn mặt biển phẳng lặng thế đấy nhưng kẻ thù luôn rình rập nhòm ngó, chính vì thế nhiệm vụ của chúng em phải tăng cường quan sát, có phương án bảo vệ biển, đảo, không bao giờ mất cảnh giác, để lọt biển đảo vào tay quân thù…” - đó là lời tâm sự của Thiếu tá Lê Xuân Nam, người con quê hương xứ Thanh đã có gần hai mươi năm liên tục bám biển, bám nhà giàn DK1. Lần này anh lại được đi trên con tàu HQ 571, Vùng 4 Hải quân ra vùng biển thềm lục địa phía Nam để thực hiện sứ mệnh cao cả của người lính hải quân. 
 
Súng chắc tay ngày đêm canh giữ biển trời ảnh 1
Người lính hải quân luôn chắc tay súng canh giữ biển đảo tổ quốc.

Khi con tàu lướt sóng trên vùng biển phía Nam, Thiếu tá Nam chỉ tay về phía trước nơi có những nhà giàn lênh khênh giữa biển. Anh bảo trên những ngôi nhà ấy là những cán bộ, chiến sĩ hải quân, mỗi người một miền quê khác nhau nhưng đều chung tình yêu biển đảo tha thiết. Những người lính hải quân luôn xác định “trạm là nhà, biển đảo là quê hương”, sẵn sàng chấp nhận dù phải hy sinh cũng phải giữ bằng được biển đảo quê nhà, không để rơi vào tay quân thù. Suốt 20 năm công tác, trải qua nhiều khó khăn, gian khổ song tình yêu biển đảo của Thiếu tá Lê Xuân Nam ngày càng dày thêm. Anh luôn tâm niệm: đã là người cán bộ, đảng viên, được dân mến, Đảng tin thì mình phải sống sao cho trọn niềm tin với Tổ quốc, với nhân dân, càng khó khăn gian khổ, càng vững niềm tin, làm tròn bổn phận chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên. Hiện nay, cuộc sống nơi nhà giàn, mặc dù đã được cải thiện phần nào nhưng vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, thừa nắng, thừa gió nhưng thiếu rau xanh, nước ngọt..., nhưng  dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người chiến sĩ hải quân cũng không cho phép tư tưởng lơi lỏng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Mỗi nhà giàn phải thực sự là một pháo đài trên biển. Ngày cũng như đêm các trạm ra đa và tổng đài trực phải tăng cường quan sát, luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thấu hiểu với tất cả những khó khăn thiếu thốn, vất vả gian khổ của các chiến sĩ nơi đảo xa, cả nước luôn hướng ra Trường Sa, Nhà giàn DK1 - phần máu thịt không thể tách rời. Trái tim đất liền luôn sẵn sàng ủng hộ hết mình cả về vật chất, lẫn tinh thần. Trong hàng ngàn, hàng vạn tấm lòng đó tiêu biểu là mẹ Hoàng Thị Thành, ở Khâm Thiên, Đống Đa (Hà Nội) gửi tặng lính đảo ngoài số tiền 1 triệu đồng, còn có bức thư bày tỏ tình cảm xúc động của một người mẹ với các con. Bức thư có đoạn: “Đời mẹ không có con trai… nhưng mẹ rất tự hào là mẹ có rất nhiều con trai là chiến sĩ đang công tác ở ngoài đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, ngày đêm súng chắc trong tay canh giữ biển, đảo quê hương”. Trong thư, mẹ căn dặn các chiến sĩ: “Dù cuộc sống có khó khăn gian khổ đến đâu, các con hãy giữ vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải, các con hãy yên tâm vì đã có các mẹ và hàng triệu triệu trái tim người dân đất Việt là hậu phương vững để tiếp thêm sức mạnh để các con hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ trọn vẹn sứ mệnh thiêng liêng của biển, đảo quê hương, một phần lãnh thổ không thể tách rời”.

Không chỉ có tấm lòng thơm thảo của mẹ Hoàng Thị Thành ở thủ đô luôn hướng về biển đảo, mà còn rất nhiều các tổ chức, cá nhân khác từng ngày, từng giờ cũng luôn hướng về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, thềm lục địa.  Họ muốn đóng góp hay làm một công việc gì đó chia sẻ với những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, như những người phụ nữ bán  ve chai, những em học sinh nhịn ăn sáng, thanh niên, công nhân để dành phần tiền tăng ca…; thậm chí có những cụ già trước khi về thế giới bên kia đã dặn con cháu sử dụng tiền phúng điếu để gửi cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1. Tất cả những tấm lòng vàng, những tấm lòng thơm thảo đó chính là tình cảm, trách nhiệm, những hành động thiết thực của nhân dân hướng về biển đảo, vì một cột mốc chủ quyền thiêng liêng, vì sứ mệnh của biển, đảo thân yêu.

Đáp lại tình cảm thiêng liêng mà cả nước đã hướng về Trường Sa, Nhà giàn DK1, các chiến sĩ hải quân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xứng đáng như loài cây phong ba ở quần đảo Trường Sa, dù chịu đựng phong ba bão táp vẫn ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam thân yêu của Tổ quốc.

Báo Đắk Lắk điện tử

Có thể bạn quan tâm