Sức sống mới trên đảo Trần

Ngày 2/9, tại đảo Trần, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ đóng điện lưới quốc gia và gắn biển công trình cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (giai đoạn II). Ảnh: Bùi Đức Hiếu - TTXVN
Ngày 2/9, tại đảo Trần, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ đóng điện lưới quốc gia và gắn biển công trình cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (giai đoạn II). Ảnh: Bùi Đức Hiếu - TTXVN

Hòa chung không khí rộn ràng vào những ngày đầu tháng 9, khi  cả nước kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9, nhân dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và giáo viên trên đảo Trần, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đón thêm một niềm vui lớn - dòng điện lưới quốc gia ra đảo đã chính thức được đóng cầu dao, nối dòng thông suốt.

Sức sống mới trên đảo Trần ảnh 1Ngày 2/9, tại đảo Trần, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ đóng điện lưới quốc gia và gắn biển công trình cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần (giai đoạn II). Ảnh: Bùi Đức Hiếu - TTXVN

Việc điện lưới quốc gia đến với các hộ dân trên đảo đã “mở ra một trang mới”, từ đây cuộc sống của người dân sẽ thay đổi.

Những ngày này, cuộc sống người dân trên đảo Trần như hối hả, vội vã hơn. Những chuyến tàu chở hải sản, lương thực, thực phẩm tấp nập vào ra. Người dân tranh thủ mang hải sản vào đất liền bán và mua thêm rau, củ, quả, thịt về bảo quản dùng dần. Nhanh tay xách những túi hải sản lớn và thịt lợn, rau xanh đưa vào tủ đông bảo quản, anh Phạm Văn Dinh, một trong các hộ dân trên đảo Trần, rất phấn khởi vì đã có điện lưới quốc gia. Anh Dinh chia sẻ: Trước đây chỉ có điện năng lượng mặt trời chỉ đủ thắp sáng đèn và quạt mà cũng rất phập phù. Mùa Hè còn đủ dùng, mùa Đông thì thiếu.

Do công việc thu mua hải sản của người dân để đưa vào đất liền bán nên anh Dinh cần có tủ cấp đông lớn để bảo quản, dùng đá ướp lạnh thì vừa không được lâu vừa tốn kém. Có điện lưới, gia đình anh dự định mua thêm tủ lạnh, tủ cấp đông để bảo quản thực phẩm, hải sản.

Sức sống mới trên đảo Trần ảnh 2Hệ thống lưới điện quốc gia trên đảo Trần. Ảnh: Bùi Đức Hiếu - TTXVN

Cũng như anh Dinh, anh Vũ Văn Định, cư dân đảo Trần, cho biết: Có điện lưới quốc gia đến đảo thì người dân rất vui mừng, phấn khởi. Gia đình tôi cũng dự định mua thêm tủ lạnh để bảo quản thực phẩm. Giờ các hộ dân trên đảo còn được tỉnh tặng thêm ti vi để theo dõi, cập nhật tin tức thường xuyên. Giờ đây người dân yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Không chỉ được đầu tư về cơ sở vật chất, điện lưới, điểm trường trên đảo cũng được xây dựng khang trang, kiên cố gồm 2 tầng, 8 phòng học và phòng chuyên môn. Cô giáo Ngần Thị Minh (Trường Trung học liên cấp đảo Trần) không giấu nổi niềm vui. Cô chia sẻ: Đây là sự kiện ý nghĩa nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Có điện, người dân ở đây sẽ phát triển hơn rất nhiều và gieo cho họ hy vọng làm giàu. Ánh điện về cũng mang tri thức đến cho các em học sinh để các em tiếp cận với công nghệ thông tin nhiều hơn, cũng như chương trình học tốt nhất. Có điện lưới ổn định, các em học sinh sẽ có đầy đủ ánh sáng, quạt mát vào mùa hè, giúp các em yên tâm học tập.

Sức sống mới trên đảo Trần ảnh 3Người dân vui mừng khi điện lưới quốc gia về đến đảo. Ảnh: Bùi Đức Hiếu - TTXVN

Đảo Trần thuộc quần đảo Cô Tô, là hòn đảo xa đất liền nhất của tỉnh Quảng Ninh, chỉ cách đường phân định Vịnh Bắc bộ khoảng 4-5km. Trên đảo, ngoài các đơn vị quân đội, biên phòng, trạm radar, hiện có một số hộ dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt, thu mua hải sản, buôn bán.

Trưởng thôn đảo Trần Nguyễn Thị Cảnh chia sẻ: Cuộc sống của người dân trên đảo không ngừng được nâng cao, hiện không có hộ thiếu đói, thu nhập ngày càng tăng. Có điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân sẽ tốt hơn. Người dân đa số đánh bắt hải sản nên điện lưới sẽ giúp cho việc bảo quản sản phẩm tốt hơn, chi phí thấp hơn. Giờ điện, đường, trường, trạm và nước sạch đã đầy đủ, người dân trên đảo yên tâm bám biển, lao động, sản xuất, phối hợp cùng với các lực lượng chức năng trên đảo giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Việc đưa điện ra các đảo được tỉnh Quảng Ninh triển khai trong suốt hơn 10 năm và dấu ấn đóng điện ra đảo Trần đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng, Quảng Ninh đã hoàn thành tiêu chí cấp điện lưới 100% đến các hộ dân trên đất liền và hải đảo - đảo xa bờ cuối cùng có dân của tỉnh; phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về ưu tiên đầu tư phát triển cho những vùng biên giới hải đảo; góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực Đông Bắc Bộ của Tổ quốc.

Trong lần thăm, tặng quà nhân dân đảo Trần dịp Quốc khánh 2/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, đảo Trần có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, do đó quân và dân trên đảo cần đoàn kết một lòng, một ý chí bám biển giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời quân và dân trên đảo cần quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, chăm lo thế hệ trẻ, giáo dục tinh thần yêu biển đảo, quê hương để đảo Trần thực sự giàu về kinh tế và vững về quốc phòng-an ninh.

Đức Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm