Sức hấp dẫn của ứng dụng "ông tơ, bà nguyệt"

Tinder là ứng dụng hẹn hò qua mạng sôi nổi nhất, cởi mở nhất và đa dạng người dùng nhất. Ảnh : thegioididong.com
Tinder là ứng dụng hẹn hò qua mạng sôi nổi nhất, cởi mở nhất và đa dạng người dùng nhất. Ảnh : thegioididong.com

Trái ngược với nhiều cảnh báo cho rằng các ứng dụng hẹn hò đang cổ xúy việc tìm kiếm mối quan hệ hời hợt, ngắn ngủi thiếu đi sự lãng mạn của mối quan hệ nghiêm túc, thì một nghiên cứu của Thụy Sĩ công bố ngày 30/12 cho thấy những người sử dụng các ứng dụng hẹn hò thường có xu hướng tìm kiếm những mối quan hệ nghiêm túc, hướng tới hôn nhân.

Sức hấp dẫn của ứng dụng "ông tơ, bà nguyệt"  ảnh 1Tinder là ứng dụng hẹn hò qua mạng sôi nổi nhất, cởi mở nhất và đa dạng người dùng nhất. Ảnh : thegioididong.com

Trên thực tế, sự ra đời của những ứng dụng điện thoại di động đã tạo ra cuộc cách mạng về cách thức con người gặp nhau trên toàn thế giới và nhanh chóng trở thành "ông tơ, bà nguyệt" của nhiều cặp đôi ở nhiều nước. 

Không giống với các trang hẹn hò truyền thống, vốn yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân chi tiết, các ứng dụng như Tinder và Grindr chủ yếu dựa những hình ảnh bình chọn với một hệ thống đánh giá chỉ bằng một lần lướt nhẹ ngón tay. Điều này làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng từ cách thức con người tương tác, phải lòng nhau và sau đó xây dựng mối quan hệ bền chặt. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Geneva (UNIG), công bố trên tạp chí PLOS ONE, chỉ ra rằng những cặp đôi nên duyên nhờ ứng dụng trên thực tế đều có ý định tiến tới hôn nhân mạnh mẽ hơn những cặp đôi gặp nhau ngoài đời thực. 

Gina Potarca - nhà nghiên cứu thuộc Viện Nhân khẩu học và xã hội - kinh tế học thuộc UNIG và cũng là  tác giả nghiên cứu - khẳng định hầu hết giới truyền thông đều cho rằng các ứng dụng hẹn hò ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của các mối quan hệ bởi chúng khiến con người không thể đầu tư vào một mối quan hệ duy nhất hoặc lâu dài. Bà khẳng định cho đến nay chưa có bất cứ bằng chứng nào chứng minh điều này. 

Bà Potarca đã sử dụng kết quả khảo sát gia đình vào năm 2018 của Cơ quan Thống kê LB Thụy Sĩ, trong đó phân tích cách ứng xử của hơn 3.000 người từng hẹn hò hoặc gặp người bạn đời trong 10 năm qua. Kết quả phân tích cho thấy những cặp tình nhân nên duyên vợ chồng nhờ làm quen qua ứng dụng có ý niệm tìm kiếm người sống chung mạnh mẽ hơn so với người khác. Nghiên cứu này cũng đề cập đến nhiều cặp đôi có xu hướng xem trọng việc sống thử trước hôn nhân để tiến tới kết hôn. 

Cùng với đó, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những cặp đôi nên duyên từ ứng dụng hẹn hò đều thể hiện nguyện vọng mạnh mẽ trong việc sinh con hơn những người khác. Các cặp đôi này cũng thể hiện mức độ hài lòng với mối quan hệ của mình tương tự những người gặp gỡ bạn đời của họ thông qua các kênh truyền thống. 

Với những phát hiện trên, bà Potarca cho rằng hẹn hò qua ứng dụng tại thời điểm hiện nay cần được khuyến khích khi mà dịch bệnh COVID-19 tiếp tục hoành hành khiến việc hẹn hò theo phương thức truyền thống trở thành xa xỉ với nhiều người.

Lan Phương
                                           

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm