Sửa chữa, cải tạo Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ

Sửa chữa, cải tạo Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ
Sửa chữa, cải tạo Di tích Cầu Mường Thanh. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Sửa chữa, cải tạo Di tích Cầu Mường Thanh. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Cầu Mường Thanh bắc qua sông Nậm Rốm, nằm ở giữa thành phố Điện Biên Phủ từng là một công trình quân sự nằm trong phân khu trung tâm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Cầu sắt Mường Thanh là chiếc cầu dã chiến được làm sẵn và vận chuyển từ nước Pháp sang lắp ghép tại Điện Biên. Toàn bộ cây cầu dài 40m, rộng 5m. Hai bên thành cầu là những thanh sắt chống đỡ đơn giản không có trục giữa, sàn cầu lát bằng gỗ, dưới là những thanh dầm bằng sắt được liên kết với nhau. Cầu Mường Thanh là một điểm tham quan du lịch thu hút rất nhiều du khách khi đến Điện Biên. Do nằm gần với khu vực chợ, hằng ngày, cây cầu này luôn có đông đảo người dân qua lại. Bởi vậy, đến nay, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng và phải tiến hành sửa chữa, cải tạo.
 
Sửa chữa, cải tạo Di tích Cầu Mường Thanh. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Sửa chữa, cải tạo Di tích Cầu Mường Thanh. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Việc cải tạo, sửa chữa Cầu Mường Thanh bao gồm các công đoạn: thay thế gỗ ở mặt cầu toàn bộ bằng gỗ lim; sửa chữa, thay thế hệ thống dầm sắt bị hư hỏng; đánh gỉ và sơn sửa hệ thống dầm sắt; đường điện trang trí... Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 1/2019, để đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch của du khách khi đến Điện Biên cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Công trình sửa chữa các điểm di tích phục vụ 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Ngoài Cầu Mường Thanh, ngành Du lịch tỉnh Điện Biên còn cải tạo, sửa chữa một số hạng mục ở di tích Đồi A1 như: làm lại nhà sa bàn, sơn sửa lại hệ thống hàng rào. Tổng kinh phí dự án là 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Đạo, Phụ trách Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các sở, ngành liên quan đã kiểm tra, rà soát các điểm di tích thành phần thuộc Quần thể Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Theo đó, một số điểm di tích đã bị xuống cấp, cần phải tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí được cấp còn hạn hẹp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chọn các điểm di tích như Cầu Mường Thanh, Đồi A1 để tiến hành cải tạo, sửa chữa. Đây là những điểm di tích có lượng du khách đến tham quan thường ngày rất đông và cũng là điểm nhấn của thành phố Điện Biên Phủ.

  Việc cải tạo, sửa chữa các điểm di tích vẫn đảm bảo giữ nguyên thiết kế, hình dạng ban đầu. Những vật liệu được chọn đưa vào công trình phải chất lượng nhưng vẫn đảm bảo bản chất lịch sử.

Di tích chiến trường Điện Biên Phủ là Di tích cấp quốc gia đặc biệt, hiện có hơn 40 điểm di tích thành phần nằm rải rác ở khu vực lòng chảo thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Đặc biệt, các điểm như: Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm Đờ Cát, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cầu Mường Thanh… là những điểm di tích chính thu hút đông đảo du khách khi đến Điện Biên.
 
Xuân Tư - Tuấn Anh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm