Sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo kết hợp hình ảnh chụp X-quang chẩn đoán mắc COVID-19

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận biểu trưng phần mềm DrAid™ cùng các thiết bị đi kèm để hỗ trợ đánh giá tiên lượng trong điều trị COVID-19 từ ông Trương Quốc Hùng, Tổng giám đốc VinBrain. ncov.moh.gov.vn
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận biểu trưng phần mềm DrAid™ cùng các thiết bị đi kèm để hỗ trợ đánh giá tiên lượng trong điều trị COVID-19 từ ông Trương Quốc Hùng, Tổng giám đốc VinBrain. ncov.moh.gov.vn

Ngày 25/8, Bộ Y tế đã nhận Phần mềm DrAid™ cùng các thiết bị đi kèm để hỗ trợ đánh giá tiên lượng trong điều trị COVID-19 do Tập đoàn Vingroup trao tặng. Đây là phần mềm giúp phát hiện nhanh các dấu hiệu bất thường dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng trong vòng chưa đầy 5 giây, kết hợp cùng xét nghiệm PCR góp phần nâng cao độ chính xác, giảm thiểu tình trạng âm tính giả với virus SARS-CoV-2. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phần mềm DrAid™ sẽ góp phần quan trọng trong việc phát hiện sớm những nguy cơ mắc COVID-19 tiềm ẩn trong cộng đồng.

Sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo kết hợp hình ảnh chụp X-quang chẩn đoán mắc COVID-19   ảnh 1Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận biểu trưng phần mềm DrAid™ cùng các thiết bị đi kèm để hỗ trợ đánh giá tiên lượng trong điều trị COVID-19 từ ông Trương Quốc Hùng, Tổng giám đốc VinBrain.  Ảnh: ncov.moh.gov.vn

Phát biểu tại buỗi lễ, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Sử dụng phần mềm DrAid™ là một bước đi rất có ý nghĩa của ngành Y tế. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành y tế đang tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, áp dụng triệt để các phần mềm thông minh trong hệ thống Hành chính công, quản lý sức khỏe toàn dân...

DrAid™ là phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Việt Nam do Công ty VinBrain (Tập đoàn Vingroup) phát triển từ năm 2019 nhằm hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về phổi, tim và xương dựa trên X-quang. Ngoài khả năng hỗ trợ các bác sỹ chẩn đoán 12 dấu hiệu liên quan đến cách vấn đề về phổi, tim, phần mềm DrAid™ còn có thêm khả năng phát hiện các dấu hiệu bất thường cùng khoanh vùng tổn thương phổi liên quan đến bệnh COVID-19 trên phim X-quang ngực thẳng.

DrAid™ mang lại 4 giá trị ưu việt trong phát hiện và điều trị COVID-19 dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng, trong đó có khả năng phát hiện nhanh các dấu hiệu bất thường trong vòng chưa đầy 5 giây. Phần mềm DrAid™ kết hợp cùng xét nghiệm PCR từ đó nâng cao độ chính xác, giảm thiểu tình trạng âm tính giả, hỗ trợ đánh giá tiên lượng tình trạng bệnh nhân thông qua lịch sử hình ảnh chụp X-quang, để từ đó có hướng điều trị phù hợp. Phần mềm này cũng hỗ trợ tăng tính nhất quán và chuyển giao kiến thức của bác sĩ từ tuyến Trung ương tới cơ sở.

Cách thức triển khai DrAid™ tại các bệnh viện, cơ sở y tế được tiến hành theo 2 kịch bản. Kịch bản thứ nhất dành cho bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 có yếu tố lâm sàng hoặc dịch tễ. Đầu tiên, cán bộ y tế sàng lọc phân loại bệnh nhân dựa trên thông tin lâm sàng và dịch tễ.
Tiếp theo, các bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 (có yếu tố lâm sàng hoặc dịch tễ) sẽ được xét nghiệm PCR theo quy trình hiện tại và chụp ảnh X-quang. Máy chụp X-quang đã được tích hợp vào thiết bị VinBrain OneBox. Ảnh X-quang được tự động gửi từ máy chụp qua VinBrain OneBox đến DrAid™ để phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo phân tích và cho kết quả trong vòng sau 5 giây.

Trong trường hợp có có kết quả dương tính, bệnh nhân cần được cách ly ngay, đồng thời sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm PCR để đưa ra các quyết định điều trị chính xác. Trong trường hợp kết quả âm tính và PCR dương tính, bệnh nhân nên làm lại xét nghiệm PCR. Trường hợp kết quả phân tích từ  DrAid™ và PCR đều âm tính, bệnh nhân tiếp tục được khám chữa bệnh, nhưng sẽ được theo dõi tiếp. 

Kịch bản thứ hai dành cho các bệnh nhân không nghi ngờ mắc COVID-19, không có yếu tố lâm sàng hoặc dịch tễ nhưng được chỉ định chụp X-quang ngực thẳng. Hình ảnh X-quang sẽ tự động gửi từ máy chụp qua VinBrain OneBox để chuyển tới DrAid™ và có kết quả sau 5 giây.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ: Tiếp theo việc làm chủ công nghệ sản xuất máy thở, nghiên cứu và phát triển thành công bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2, phần mềm DrAid™ là sản phẩm y tế công nghệ cao, ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ kịp thời trong phát hiện và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Phần mềm DrAid™ đã sẵn sàng để triển khai tới tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước, trong đó ưu tiên trước cho “tâm dịch” Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung. Hoạt động triển khai bao gồm cài đặt, hướng dẫn các bệnh viện sử dụng và ứng dụng phần mềm để hỗ trợ công tác phòng chống, điều trị COVID-19.

Hiện phần mềm này đang được triển khai tại 12 bệnh viện, 1 phòng khám và 1 hệ thống xe chụp X-quang lưu động tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Ngọc Bích

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm