Sử dụng graphene oxide dạng khử để tách vàng từ rác thải điện tử

Sử dụng graphene oxide dạng khử để tách vàng từ rác thải điện tử

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Trung Quốc và Anh thực hiện, cho thấy có thể sử dụng graphene oxide dạng khử trong việc tách vàng từ rác thải điện tử với hiệu suất cao. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Communications ngày 15/8.

Sử dụng graphene oxide dạng khử để tách vàng từ rác thải điện tử ảnh 1Công nhân làm việc tại trung tâm thu thập rác điện tử ở Ploufragan, miền tây Pháp. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nghiên cứu trên do nhóm các khoa học thuộc Đại học Thanh Hoa, Viện Công nghệ tiên tiến Thâm Quyến thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), Viện nghiên cứu kim loại thuộc CAS và Đại học Manchester thực hiện. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng vật liệu graphene oxide dạng khử có khả năng tách vàng trong rác thải điện tử.

Là chất dẫn điện tốt, vàng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm điện tử, nên việc thu hồi vàng từ rác thải điện tử có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức để tiến tới chiết xuất vàng với năng suất cao và độ chọn lọc chính xác nếu chỉ một lượng nhỏ vàng được trộn lẫn với các nguyên tố kim loại khác.

Theo nghiên cứu này, vật liệu graphene này có thể tách chính xác vàng từ rác thải điện tử mà không lẫn các nguyên tố kim loại khác và quy trình này không cần sử dụng thêm năng lượng và vật liệu. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát triển phương pháp hút bám vàng dựa trên màng graphene, vốn thích hợp cho sản xuất quy mô lớn và có thể thu hồi vàng từ rác thải điện tử một cách hiệu quả. Phương pháp này sử dụng graphene oxide thương mại làm nguyên liệu thô với chi phí thấp, cung cấp giải pháp mới để phát triển bền vững tài nguyên vàng và tái chế rác thải điện tử.


Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm