Sư cô Thích Nữ Minh Chánh miệt mài làm từ thiện cứu người

Sư cô Thích Nữ Minh Chánh miệt mài làm từ thiện cứu người
Sư cô Thích Nữ Minh Chánh trong Phòng khám y học cổ truyền do mình phụ trách đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn người nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.
Sư cô Thích Nữ Minh Chánh trong Phòng khám y học cổ truyền do mình phụ trách đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn người nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.

Từ nhỏ đã ở trong chùa, có một thời gian sư cô Minh Chánh bị đau cột sống, tê thấp chân tay. Tự mình tìm tòi các phương pháp chữa bệnh qua các vị thuốc nam có sẵn trong chùa, sư cô dần hết bệnh. Trong thời gian kiên trì chữa trị những cơn đau nhức xương khớp, sư cô tâm niệm nếu hết bệnh sẽ mở phòng khám từ thiện để chia sẻ kinh nghiệm cũng như cứu giúp bệnh nhân nghèo.

Sau khi sức khỏe ổn định, sư cô Thích Nữ Minh Chánh tham gia học các lớp y học cổ truyền khắp cả nước. Nghe tiếng nơi nào có lương y về y học cổ truyền giỏi là sư cô lại tìm đến học tập, trau dồi kinh nghiệm.

Năm 2008, Phòng khám y học cổ truyền của Tuệ Tĩnh đường, nằm trong chùa Bửu Sơn (số 84 Nguyễn Trãi, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) ra đời. Từ đó đến nay, sư cô Minh Chánh, người phụ trách Phòng khám này đã bốc thuốc, khám và chữa bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai và một số địa phương lân cận.

Thời gian đầu, Phòng khám bệnh y học cổ truyền của Tuệ Tĩnh đường còn sơ khai, chỉ có vài vị thuốc nam chữa bệnh xương khớp được trồng trong khuôn viên chùa Bửu Sơn. Sau đó, biết tiếng sư cô làm từ thiện cứu người, nhiều mạnh thường quân đã mang thuốc đến ủng hộ cho phòng khám. Ngoài ra, những bệnh nhân sau khi đã được sư cô chữa khỏi, thấy những vị thuốc nam này có xung quanh khu vực họ sống đã đem đến cho sư cô, góp phần làm phong phú thêm số lượng và chủng loại các vị thuốc nam có trong tủ thuốc phòng khám. Đối với những vị thuốc hiếm hơn, sư cô mua thêm về để phục vụ công tác khám, chữa bệnh từ thiện của Tuệ Tĩnh đường.

Sư cô Thích Nữ Minh Chánh bốc thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.
Sư cô Thích Nữ Minh Chánh bốc thuốc cho bệnh nhân.
Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.

Sau khi hoàn thiện tủ thuốc nam trong Tuệ Tĩnh đường, sư cô Minh Chánh còn học thêm về châm cứu cho bệnh nhân bởi theo sư cô thì những bệnh liên quan đến xương khớp thường chữa trị kết hợp giữa uống thuốc, châm cứu và dưỡng sinh…

Một tuần, sư cô dành các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu để châm cứu; thứ Bảy và Chủ nhật bốc thuốc, khám, chữa bệnh. Trung bình mỗi ngày, sư cô tiếp khoảng 50 - 60 bệnh nhân từ khắp nơi về. Các bệnh nhân đến khám, ngoài việc bốc thuốc, châm cứu và hướng dẫn tập dưỡng sinh, sư cô Thích Nữ Minh Chánh còn hướng dẫn họ cách ăn uống thanh đạm, có lối sống tích cực và cốt yếu là tâm hướng thiện để có kết quả điều trị tốt nhất.

Chị Y Toan, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) chia sẻ: Năm 2015, chị bị ung thư gan, đã chữa trị tây y, hóa xạ trị nhiều lần. Gia đình không có điều kiện để chữa trị tiếp vì kinh tế khó khăn. Nghe tiếng Lương y - sư cô Minh Chánh chữa bệnh từ thiện tại Gia Lai nên Y Toan tìm xuống nhờ cứu giúp. Từ đó đến nay, đều đặn cứ 3 tháng, Y Toan ghé về chùa để tái khám và nhận thuốc của Tuệ Tĩnh đường mang về nhà sắc uống. Cùng với việc kiên trì uống thuốc kèm chế độ ăn rau củ quả nhiều hơn, tích cực hoạt động nên sức khỏe Y Toan dần ổn định, tinh thần lạc quan, không còn tình trạng lo lắng, suy sụp như lúc mới phát hiện bệnh.

Chị Dương Thị Mơ, xã Ia Yok, huyện Ia Grai (Gia Lai) bị thoái hóa đốt sống lưng gây tê thấp vùng cổ, tay và lưng nhiều năm. Chị Mơ đã chữa trị Tây y nhưng bệnh tình không thuyên giảm, đến mùa mưa lạnh là đau nhức không lao động được. Biết đến Phòng khám của Tuệ Tĩnh đường, chị tìm đến nhờ sư cô Minh Chánh chữa trị. Qua thăm khám, sư cô bốc thuốc và hướng dẫn cách tập dưỡng sinh kết hợp châm cứu nên 3 tháng nay, bệnh tình chị Mơ đã có phần thuyên giảm.

Các trường hợp bệnh nhân đến Tuệ Tĩnh đường chủ yếu là bệnh nhân người dân tộc thiểu số hay những gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có tiền chữa trị hoặc những trường hợp mắc bệnh nan y đã qua điều trị Tây y không hiệu quả. Mọi người đến Phòng khám y học cổ truyền của sư cô Minh Chánh đều chung một ý niệm nương nhờ sự từ bi nơi cửa Phật để thân tâm an bình, kết hợp với kinh nghiệm chữa bệnh hơn 10 năm của Lương y - sư cô Minh Chánh sẽ hết bệnh.

Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Nguyên, Trụ trì chùa Bửu Sơn, cho biết: Sư cô Thích Nữ Minh Chánh là một lương y tận tâm với nghề, luôn ân cần và thương quý bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nên được rất nhiều người yêu mến. Sư cô Thích Nữ Minh Chánh xứng đáng là một tấm gương để mọi người noi theo trong công tác thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh bệnh tật, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm