Sống chung an toàn với COVID-19: Tiêm vaccine mRNA tăng cường sau mũi vaccine của J&J giúp kháng thể mạnh hơn

Vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: AFP/ TTXVN
Vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo dữ liệu của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH), người đã được tiêm vaccine một mũi duy nhất của hãng Johnson & Johnson (J&J) sẽ có phản ứng miễn dịch mạnh hơn nếu được tiêm mũi bổ sung bằng một vaccine theo công nghệ mRNA.

Sống chung an toàn với COVID-19: Tiêm vaccine mRNA tăng cường sau mũi vaccine của J&J giúp kháng thể mạnh hơn ảnh 1Vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng J&J đã đề nghị Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của mình. Các cố vấn của FDA sẽ cân nhắc về đề nghị này vào ngày 15/10 tới. NIH sẽ trình dữ liệu dữ liệu kết hợp vaccine lên ủy ban của FDA để xem xét.

Công bố các dữ liệu của NIH, trang mạng Axios của Mỹ cho biết có những hạn chế trong các dữ liệu này. Quá trình trung hòa kháng thể chỉ ngăn virus xâm nhập tế bào và sinh sôi, chưa rõ phản ứng này sẽ kéo dài bao lâu. Hiện NIH, FDA và J&J chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Đến nay có hai loại vaccine của các hãng Moderna và Pfizer/BioNTech sử dụng công nghệ mRNA.

Các nhà khoa học của FDA cho biết Moderna chưa đáp ứng đủ các tiêu chí của cơ quan này để được phê chuẩn tiêm mũi bổ sung bằng vaccine của mình, có thể vì mức độ hiệu quả của hai mũi đầu vẫn mạnh. Các chuyên gia không thuộc FDA cũng sẽ thảo luận sự cần thiết của việc tiêm mũi bổ sung cho những người đã sử dụng vaccine của Moderna.

Bích Liên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm