Sơn La thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Sơn La thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình
Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Chi nhánh Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Chi nhánh Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế đã đi vào cuộc sống, thể hiện tính ưu việt, giúp một bộ phận không nhỏ người tham gia giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, vượt qua khó khăn khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Nhận thức được điều đó, người dân tại tỉnh Sơn La đã tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Chị Hoàng Thúy Nga, ở tiểu khu 3, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, chia sẻ, việc tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình là tự trang bị “phao cứu sinh” cho bản thân và gia đình, do đó chị đã vận động người thân mua bảo hiểm y tế hộ gia đình từ mấy năm nay. Còn chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu khu 39, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, cho biết trước kia gia đình chị chỉ có một người tham gia, nhưng thấy được lợi ích của việc mua bảo hiểm y tế nên sau đó cả 5 thành viên trong gia đình chị cùng tham gia.

Huyện Mai Sơn là một trong những địa phương triển khai có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế đối với người dân. Đến hết tháng 10/2017, huyện có trên 147.800 người dân có thẻ bảo hiểm y tế, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94%. Ngoài số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng, hiện nay nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình cũng đạt gần 9.900 người.

Tuyên truyền về lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Tuyên truyền về lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Việc tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả thành viên trong hộ, phù hợp với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước đang hướng tới. Để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế, Chi nhánh Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền về quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bà Đỗ Tố Nguyên, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn cho biết, thời gian qua đơn vị luôn chú trọng công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Để phát triển đối tượng hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, hàng năm Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn đã xây dựng và giao chỉ tiêu cho các đại lý thu, đồng thời xây dựng hệ thống đại lý thu bảo hiểm y tế qua hệ thống bưu điện và đại lý thu ở xã, phường, thị trấn. Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và các tiểu khu trưởng tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến hội viên, nhân dân.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La Nguyễn Thế Quân cho biết, hiện nay Sơn La có hơn 54.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, tập trung chủ yếu tại thành phố Sơn La, huyện Mai Sơn và huyện Mộc Châu. Nhằm phát triển nhanh và bền vững số người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã áp dụng nhiều giải pháp như tăng cường vận động, tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép các nội dung tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế trong các chương trình hội nghị của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; phát triển các đại lý thu, điểm thu. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh khi đi khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế, giảm các thủ tục trong thanh toán viện phí, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.
Nguyễn Cường – Hữu Quyết 

Có thể bạn quan tâm