Sơn La thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế giúp người dân thuận lợi trong khám, chữa bệnh

Sơn La thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế giúp người dân thuận lợi trong khám, chữa bệnh

Từ ngày 1/1/2021, quy định thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân nội trú chính thức có hiệu lực. Tại tỉnh Sơn La, quy định này đã tạo thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, giúp họ có nhiều sự lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh có chất lượng cao hơn.

Sơn La thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế giúp người dân thuận lợi trong khám, chữa bệnh ảnh 1Bệnh nhân ngoại tỉnh có thẻ Bảo hiểm y tế được điều trị nội trú tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Gia đình chị Hoàng Thị Nguyện ở xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Mới đây, chị và con nhỏ xuống Sơn La thăm người nhà nhưng không may con của chị bị đau bụng, tiêu chảy. Gia đình chị đã quyết định đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để khám chữa bệnh. Tại đây, dù ở tỉnh khác đến khám chữa bệnh nhưng do có quy định thông tuyến tỉnh khi khám, chữa bệnh nội trú bằng thẻ bảo hiểm y tế nên quá trình khám chữa của con chị rất thuận lợi.

Chị Hoàng Thị Nguyện cho hay, trường hợp của con chị là khám chữa bệnh vượt tuyến và ngoại tỉnh. Tuy nhiên, do hiện nay đã thông tuyến tỉnh nên chị không phải quay về Điện Biên xin giấy chuyển viện. Không những thế, con chị còn được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh. Nhờ đó, đã giảm chi phí đi lại và rất thuận tiện cho gia đình chị.

Theo quy định hiện hành, từ năm 2021, người có thẻ Bảo hiểm y tế khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước thì mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ được tăng từ 60% lên 100% tùy theo các đối tượng. Đồng thời, việc thông tuyến khám chữa bệnh tuyến tỉnh tạo thuận lợi hơn cho người bệnh được hưởng những điều kiện điều trị tốt hơn, được quyền chọn lựa theo đúng nhu cầu.

Bà Hà Thị Thanh, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn cho biết, do ảnh hưởng của tai biến nên bà bị liệt nửa người. Hàng tháng, bà phải đến Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Sơn La để điều trị. Trước đây, sau mỗi đợt điều trị bà phải trở về bệnh viện tuyến huyện xin giấy chuyển viện để tiếp tục chữa bệnh tại tuyến tỉnh. Điều đó đã gây không ít khó khăn với những trường hợp bệnh nặng và phải điều trị thường xuyên như bà. Nhưng từ đầu năm 2021, bà đã được tạo điều kiện thuận lợi khi khám chữa bệnh vì việc thông tuyến tỉnh cho đối tượng khám chữa bệnh nội trú bằng bảo hiểm y tế đã được thực hiện.

Sơn La thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế giúp người dân thuận lợi trong khám, chữa bệnh ảnh 2Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Việc thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh nội trú vừa đặt ra những thách thức vừa tạo cơ hội cho các bệnh viện tuyến tỉnh tại Sơn La trong quá trình điều trị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La hiện là bệnh viện tuyến tỉnh có quy mô lớn hàng đầu tại địa phương này. Thời gian qua, bệnh viện đã liên kết với các bệnh viện tuyến trên thực hiện khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn trực tuyến. Khi có chính sách thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bệnh viện tiếp tục tăng cường cải tiến quy trình khám chữa, bổ sung bàn khám; đặt lịch hẹn đối với người khám chữa bệnh qua điện thoại, đảm bảo chất lượng phục vụ, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện tích cực hỗ trợ các bệnh viện tuyến huyện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu chuyên môn theo phân tuyến.

Bà Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, khi thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Đó là sự gia tăng lượng bệnh nhân điều trị nội trú và yêu cầu phải đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ và công tác điều trị cho bệnh nhân. Vì vậy, bệnh viện đã có phương án bố trí sắp xếp phù hợp với số giường hiện có cũng như lượng bệnh nhân; đồng thời, căn cứ vào lượng bệnh nhân ở các khoa để bố trí bác sĩ, điều dưỡng hợp lý, không để xảy ra tình trạng người bệnh phải chờ đợi.

Theo đánh giá của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La, thực hiện thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế là “đòn bẩy” giúp đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút bệnh nhân. Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La Trần Văn Tảo chia sẻ, để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ khám, chẩn đoán, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho người bệnh, bệnh viện luôn quan tâm cử y, bác sĩ đi đào tạo tại các bệnh viện chuyên khoa lớn trong nước. Đồng thời, bệnh viện đầu tư bổ sung các trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám chữa, phục hồi chức năng cho người bệnh. Mới đây, bệnh viện đã đưa vào sử dụng kỹ thuật từ trường siêu dẫn để điều trị cho những trường hợp bị chấn thương và bệnh nhân sau đột quỵ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La Trần Thanh Bình, để thực hiện thông tuyến trong khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế theo lộ trình, những năm gần đây ngành Y tế Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Đó là, tăng cường công tác đào tạo nhân lực, đặc biệt là nhân lực chuyên sâu; đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại; nâng cấp cơ sở hạ tầng như xây mới Bệnh viện Đa khoa 550 giường, Bệnh viện Nội tiết tỉnh.

Ngoài ra, ngành phát triển kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn; nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao của tuyến tỉnh, thậm chí tuyến Trung ương đã được triển khai ngay tại tuyến huyện. Ngành Y tế cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý cũng như khám chữa bệnh; chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung nâng cao chất lượng khám chữa, cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế phù hợp.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm