Sơn La: Tập trung khắc phục hậu quả mưa đá, dông lốc

Sơn La: Tập trung khắc phục hậu quả mưa đá, dông lốc
Bí thư Nguyễn Hữu Đông đã động viên các gia đình bị thiệt hại nặng do mưa đá kèm theo dông lốc. Đánh giá cao huyện Mộc Châu trong việc chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La yêu cầu địa phương cần tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại và có phương án hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Huyện cũng phải vừa triển khai nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, vừa tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông (bên trái) chia sẻ và động viên hộ gia đình trên địa bàn huyện Mộc Châu bị thiệt hại nặng do mưa đá kèm theo giông lốc gây ra. Ảnh: TTXVN phát.
Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông (bên trái) chia sẻ và động viên hộ gia đình trên địa bàn huyện Mộc Châu bị thiệt hại nặng do mưa đá kèm theo giông lốc gây ra. Ảnh: TTXVN phát.

Như TTXVN đã đưa tin, sáng 12/4, trên địa bàn thị trấn Mộc Châu và các xã Chiềng Hắc, Đông Sang, Mường Sang, Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu) đã có mưa đá kèm theo dông lốc, gây thiệt hại nặng về nhà ở, tài sản và cây nông nghiệp của người dân. Trước tình hình đó, huyện Mộc Châu đã thành lập các tổ công tác đến tận xã, thị trấn để động viên nhân dân; chỉ đạo và hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”; huy động các lực lượng quân sự, công an và dân quân tự vệ để sơ tán người, tài sản bảo đảm an toàn; kịp thời hỗ trợ người dân sửa chữa và lợp lại mái nhà, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đồng thời, từ đêm 10/4 đến ngày 12/4, trên địa bàn các huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La, Mộc Châu và thành phố Sơn La của tỉnh Sơn La cũng đã có mưa đá, mưa vừa đến mưa to kèm theo dông lốc, gây thiệt hại về tài sản của người dân. Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, tính đến 16 giờ ngày 12/4, một người dân ở xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu) bị thương do ngói vỡ rơi vào đầu; 359 ngôi nhà bị hư hại, trong đó có 4 nhà sập đổ hoàn toàn (2 nhà ở huyện Mộc Châu và 2 nhà ở huyện Thuận Châu), 1 nhà tại huyện Mường La có nguy cơ bị sạt lở phải di dời khẩn cấp và 354 ngôi nhà tại các huyện Mộc Châu, Thuận Châu, Mường La, Quỳnh Nhai bị tốc mái. 

Mưa đá kèm theo dông lốc đã gây thiệt hại trên 8 ha lúa, hơn 176 ha rau màu và 431,5 ha cây ăn quả tập trung bị rụng quả; 300 gia cầm bị cuốn trôi; 30m kè bị sạt lở, 230m đường bị bồi lấp và sạt 100m taluy dương… Ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 13,76 tỷ đồng.

Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La và các sở, ngành của tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại các địa phương để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả; chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện thành lập các tổ công tác ứng phó, huy động lực lượng có mặt tại địa bàn xảy ra thiên tai trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả. Các tổ công tác trực tiếp xuống các bản để thống kê thiệt hại và giúp đỡ các hộ gia đình di dời tài sản, sửa chữa, khôi phục nhà ở; huy động lực lượng quân sự, công an, phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, UBND các xã khẩn trương triển khai những biện pháp phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động các phương án phòng, chống, ứng phó với mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nguyễn Cường – Thùy Mai

Có thể bạn quan tâm