Sơn La phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2020-2021

Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu đến từng nhà để tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu đến từng nhà để tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Năm học 2020-2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đặt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Để thực hiện mục tiêu này, ngành đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.

Sơn La phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2020-2021  ảnh 1 Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu đến từng nhà để tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Khó khăn khi triển khai ở vùng cao

Gia đình chị Trần Thị Út ở phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La có hai con nhỏ đang học Tiểu học và Trung học Cơ sở. Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn do công việc bán hàng không ổn định nhưng năm nào chị cũng dành riêng một khoản tiền để mua bảo hiểm y tế cho hai con. Nhờ đó, mỗi lúc con ốm đau, bệnh tật phải nằm viện, bảo hiểm y tế đã giúp đỡ gia đình chị một phần chi phí không nhỏ.

Chị Trần Thị Út chia sẻ, chị và các con thường xuyên ốm đau, nếu như không có bảo hiểm y tế, hai vợ chồng không thể cáng đáng nổi. Con trai lớn của chị, từ năm 2017 đến nay không may bị ngã xe hai lần, bị tụ máu não và phải nhập viện để phẫu thuật. Chi phí hai lần điều trị hết trên 50 triệu đồng. Có bảo hiểm y tế học sinh, gia đình chị được thanh toán 80% viện phí. Vì vậy, gia đình chị rất yên tâm và dành dụm tiền để tham gia bảo hiểm y tế cho hai con.

Lợi ích của bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên thiết thực như vậy, nhưng không phải gia đình nào ở Sơn La cũng có điều kiện mua cho con. Sơn La là một tỉnh miền núi điều kiện kinh tế khó khăn. Thu nhập và đời sống của nhân dân còn thấp. Đối tượng không tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên chủ yếu là con, em người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng I, các xã đạt chuẩn nông thôn mới không được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Trường Tiểu học Phổng Lái, huyện Thuận Châu là một trong những đơn vị có nhiều học sinh chưa tham gia bảo hiểm y tế. Năm học 2019-2020, chỉ có 80% số học sinh tại đây được phụ huynh mua bảo hiểm y tế. Lý giải về tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, ông Đỗ Đình Quân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phổng Lái cho biết, trong năm học vừa qua, trường gặp một số khó khăn trong việc vận động học sinh tham gia, do địa bàn xã rộng, đời sống nhân dân còn vất vả. Đặc biệt, đối với những gia đình có 3 đến 4 con theo học, chi phí phí tham gia bảo hiểm rất lớn, phụ huynh không có điều kiện để mua. Ngoài ra, do đây là xã vừa đạt chuẩn nông thôn mới, học sinh thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo ít, tỉ lệ được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế không còn nhiều như trước đây.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La, năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Một số huyện có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế tại trường chưa đạt 100% như: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Phù Yên, Mộc Châu, Sông Mã.

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La Đinh Thanh Tùng, nguyên nhân của tình trạng này là một số phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về chính sách tham gia bảo hiểm y tế cho con em, vẫn coi đây là chính sách tự nguyện. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học, học trực tuyến ở nhà, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai tuyên truyền về bảo hiểm y tế.

Sơn La phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2020-2021  ảnh 2Cán bộ bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Tăng cường thu hút học sinh, sinh viên tham gia

Để thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp với ngành Giáo dục vận động phụ huynh, học sinh tham gia. Công tác tuyên truyền được chú trọng ở những địa phương, trường học có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế còn thấp.

Ông Trần Thành Trung, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Bình Thuận, huyện Thuận Châu cho biết, năm học 2020-2021, trường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về bảo hiểm y tế. Đặc biệt, trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, trường kết hợp với bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, phổ biến đến cha mẹ học sinh những lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế. Cùng với đó, trường cử giáo viên chủ nhiệm đến từng nhà để tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh mua bảo hiểm y tế cho con em mình.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã ban hành hướng dẫn các trường tập trung tuyên truyền với phụ huynh, học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế. Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội ban hành hướng dẫn liên ngành về thực hiện hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trong năm học 2020-2021.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Nguyễn Văn Chiến cho biết, ngành đã chỉ đạo các đơn vị đưa việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế vào việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, thi đua khen thưởng cuối năm, đồng thời chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác báo cáo ngay trong học kì I. Nếu có trường nào chưa hoàn thành, Sở sẽ kịp thời có những giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Cùng với đó, trong năm học 2020-2021, đơn vị sẽ phối hợp với ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các trường học, cơ sở y tế nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La, trong năm học 2019-2020, số lượt học sinh, sinh viên được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nội trú và ngoại trú tại các cơ sở khám chữa bệnh là 20.000 lượt, tổng số tiền khám chữa bệnh trên 10 tỉ đồng. Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La Đinh Thanh Tùng cho biết, để giảm bớt gánh nặng tài chính, hiện nay, ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách nhà nước, tỉnh Sơn La đã ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng 20% từ ngân sách địa phương cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên. Trong thời gian tới, ngành Bảo hiểm xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, đội ngũ giáo viên.

Ngoài ra, ngành Bảo hiểm phối hợp với ngành Y tế và các ngành khác thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại nhà trường, đồng thời có giải pháp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh ở các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm