Sơn La khuyến cáo người dân tăng cường chăm sóc đàn gia súc khi giá rét

Người dân huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La, phòng chống rét cho gia súc. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Người dân huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La, phòng chống rét cho gia súc. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, từ ngày 20-24/2, thời tiết trên địa bàn tỉnh Sơn La rét đậm, rét hại, đã gây thiệt hại nặng về tài sản của người dân.

Sơn La khuyến cáo người dân tăng cường chăm sóc đàn gia súc khi giá rét ảnh 1Người dân huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La, phòng chống rét cho gia súc. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Là một trong những địa phương có số gia súc bị chết nhiều do trời rét đậm, rét hại, ông Lê Đức Lợi - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên cho biết, Bắc Yên là huyện vùng cao, thiệt hại gia súc do rét đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Một con trâu, bò khi còn sống giá trị kinh tế mang lại lớn, nhưng không may bị chết do rét hay dịch bệnh thì số tiền thu về rất nhỏ, thậm chí không bán được. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã khuyến cáo người dân tăng cường khâu chăm sóc và bảo vệ đàn gia súc của gia đình.

Gia đình anh Mùa A Của ở xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, có 3 con trâu, 2 con bò được nuôi nhốt và chuồng trại khá cơ bản. Trong những ngày rét này, gia đình anh đã tăng cường bổ sung thức ăn cho trâu, bò và thường xuyên đốt lửa sưởi ấm. Tuy nhiên, rét đậm, rét hại đã 1 con bò của gia đình anh bị ngã quỵ, khó sống nổi.

Sơn La khuyến cáo người dân tăng cường chăm sóc đàn gia súc khi giá rét ảnh 2Thời tiết rét đậm, rét hại gây chết gia súc ở huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Cũng ở xã Tà Xùa, gia đình anh Thào A Trống, có 6 con trâu, bò, bê và 1 đàn dê nuôi tại lán trên nương cẩn thận. Nhưng thời tiết quá lạnh đã làm 1 con bê và 1 con dê của gia đình anh bị chết.

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, tính đến 17 giờ ngày 23/2, rét đậm, rét hại trên địa bàn Sơn La đã làm 1.355 con gia súc bị chết; trong đó, có 236 con trâu, 99 con nghé, 561 con bò, 200 con bê, 5 con ngựa, 218 con dê và 36 con lợn. Các huyện có số gia súc bị chết nhiều nhất là Bắc Yên 526 con, Vân Hồ 263 con và Mộc Châu 197 con. Ngoài ra, rét đậm, rét hại đã làm thiệt hại 65 kg cá; 3,2 ha mạ; 40 cây tếch (đường kính 15 - 40 cm); 120 cây xoài (trồng năm thứ 2)... Tổng giá trị thiệt hại ước tính 19.509 triệu đồng.

Sơn La khuyến cáo người dân tăng cường chăm sóc đàn gia súc khi giá rét ảnh 3Người dân huyện vùng cao Bắc Yên, tỉnh Sơn La, phòng chống rét cho gia súc. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Sau khi có rét đậm, rét hại xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND các huyện đã thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở; phối hợp với các xã chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nhân dân đưa gia súc về chuồng, che chắn cho cây trồng, vật nuôi, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng, thức ăn tinh, làm khô ráo nền chuồng; che chắn cho cây trồng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm