Sơn La khoanh vùng địa điểm nguy cao liên quan các ca mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây

Khu vực đặt chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Khu vực đặt chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Ngày 27/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình xét nghiệm phục vụ công tác giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh ngày 26/12 đã phát hiện 126 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2; trong đó, riêng huyện Mai Sơn 112 ca.

Sơn La khoanh vùng địa điểm nguy cao liên quan các ca mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây ảnh 1 Khu vực đặt chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Các trường hợp mắc COVID-19 tại huyện Mai Sơn đều sống tại bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó và được phát hiện tại cộng đồng. Đây là chùm ca bệnh phức tạp, đa số các trường hợp F0 đều có chung yếu tố dịch tễ tham dự đám ma và đám cưới tại bản. Qua rà soát nhanh, nhiều trường hợp F0 có liên quan tới các địa điểm đông người như chợ, trường học, bệnh viện… Hiện tại chưa xác định được nguồn lây nhiễm tại đây, nguy cơ bùng phát dịch lớn trên địa bàn rất cao.

Hiện các lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đang khẩn trương truy vết những trường hợp tiếp xúc gần (F1) để quản lý, cách ly và tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; đồng thời, khoanh vùng các địa điểm có nguy cao và triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để xác định nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng...

Như vậy, từ ngày 5/10 đến 7 giờ ngày 27/12, Sơn La đã phát hiện 652 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 là công dân trở về từ các địa phương, lây nhiễm thứ phát và tại cộng đồng; 15.242 người được theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng. Tỉnh đã tiêm vaccine phòng COVID-19 được 1.268.676 mũi cho người dân từ 18 tuổi trở lên và 138.263 mũi cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm