Sơn La kết nối cung - cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ảnh: Quang Quyết – TTXVN
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ảnh: Quang Quyết – TTXVN

Bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sơn La kết nối cung - cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ảnh 1Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN 

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La với nhiệm vụ tư vấn về việc làm, học nghề; giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; khai thác thông tin thị trường lao động; phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật…

Nhằm giúp người lao động tìm được việc làm, Trung tâm đã đổi mới phương pháp làm việc, đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tổ chức các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng như: tư vấn, tọa đàm, hội thảo trực tiếp với người lao động tại các địa phương, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải thông tin trên website của Trung tâm… Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức, đoàn thể để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho người lao động sau đào tạo; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Trung tâm cũng tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để cung cấp cho người lao động.

Để giúp người lao động giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống Internet, điện thoại. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm sẽ liên hệ với người lao động; các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được triển khai miễn phí tạo thuận lợi cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm. Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã thực hiện tư vấn về việc làm và học nghề cho trên 30.550 lượt người; giới thiệu việc làm ở trong, ngoài nước cho 3.284 lao động.

Sơn La kết nối cung - cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ảnh 2Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Chị Lò Thị Hằng (bản Ta Mo, xã Mường Bú, huyện Mường La) cho biết, trước đây chị làm nhân viên lắp ráp linh kiện xe máy tại Hưng Yên, lương hàng tháng cũng ổn định. Sau đó, chị lập gia đình và sinh con nên quyết định nghỉ việc để trở về địa phương tìm việc làm mới. Khi đến Trung tâm, chị được tư vấn một số công ty trên địa bàn tỉnh đang mở các lớp đào tạo thuộc các lĩnh vực may mặc, làm đẹp… Đây là nhóm ngành, nghề, công việc phù hợp, chị đã tham gia các lớp đào tạo này để có công việc, thu nhập ổn định, vừa có thời gian cho gia đình.

Trong công tác bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La luôn đảm bảo nguyên tắc "3 đúng" (đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn). Trung tâm có kế hoạch tuyên truyền, giúp người lao động và người sử dụng lao động nắm bắt được ý nghĩa cũng như tính ưu việt của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, xây dựng quy trình tiếp nhận, chuẩn bị các biểu mẫu… để tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho trên 4.320 người, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động của tỉnh.

Anh Vì Văn Sinh, xã Tú Nang, huyện Yên Châu cho biết: Sau 5 năm làm việc tại công ty sản xuất phụ tùng xe máy của Honda tại Hưng Yên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng công việc giảm, thu nhập thấp hơn, anh trở về quê hương để tìm công việc mới. Được Trung tâm tư vấn, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp nên anh thấy yên tâm hơn. Ngoài ra, khi đến Trung tâm, anh được tư vấn việc làm tại một số công ty, doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động và đăng ký công việc phù hợp với trình độ chuyên môn của mình. Anh mong muốn sớm được tuyển dụng, để có việc làm, thu nhập ổn định.

Ông Vũ Quang Khải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La thông tin: Để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm thường xuyên liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cập nhật nhu cầu tuyển dụng, làm cơ sở tuyên truyền, thông tin thị trường lao động đến với người dân. Đơn vị tích cực triển khai nhiều hội nghị trực tiếp tại các xã; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Chương trình mục tiêu hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề cho người lao động. Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng Website, Fanpage để người lao động dễ tiếp cận… Qua đó, góp phần tạo cơ hội việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Phát huy những kết quả đạt được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp khẳng định vai trò là cầu nối gắn kết cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, là kênh trao đổi thông tin đáng tin cậy giữa người lao động và doanh nghiệp.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm