Sơn La hợp tác toàn diện với nhiều tỉnh của Lào

Sơn La hợp tác toàn diện với nhiều tỉnh của Lào

Sơn La là tỉnh có trên 270 km đường biên giới giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Sơn La đã duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị với 9 tỉnh của Lào. Qua đó, tạo mối quan hệ hợp tác hiệu quả, thiết thực, toàn diện trên các lĩnh vực với các tỉnh của Lào, tiếp tục vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Sơn La hợp tác toàn diện với nhiều tỉnh của Lào ảnh 1Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân bản Đán, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

* Phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương

Sốp Cộp là huyện có đường biên giới giáp Lào dài nhất tỉnh Sơn La với gần 125 km đường biên và 50 mốc quốc giới. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cán bộ, chiến sỹ huyện biên giới Sốp Cộp có nhiều hoạt động trong công tác đảm bảo an ninh, chủ quyền và hợp tác hữu nghị với các huyện giáp ranh nước bạn Lào, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Trong giai đoạn từ năm 2020-2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, huyện Sốp Cộp đã hỗ trợ các huyện Mường Ét, Mường Son, tỉnh Hủa Phăn và huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng mỗi huyện 30 triệu đồng mua khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh và máy đo thân nhiệt. Trong tháng 3/2022, huyện còn phối hợp với Công an tỉnh Sơn La bàn giao và đưa 15 trụ sở Công an của các cụm bản thuộc hai tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Bang vào sử dụng.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Sơn La - tỉnh Hủa Phăn được thực hiện có hiệu quả. Các cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã xuất khẩu hơn 300 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt theo nguyện vọng của nhân dân huyện Mường Son; trong đó gồm 150 tấn vật liệu xây dựng, 135 tấn ngô giống và phân bón, 15 tấn hàng tạp hóa.

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp thông tin, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân vùng biên cùng chung tay xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển.

Còn huyện Sông Mã có 43 cột mốc và 43,5 km đường biên giáp với Lào. Từ năm 2016 đến nay, hai huyện Sông Mã và Mường Ét (tỉnh Hủa Phăn) đã tổ chức 7 hội nghị giao ban biên giới, ký 7 biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Trong giai đoạn cao điểm của dịch COVID-19, huyện Sông Mã đã thực hiện hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế cho huyện Mường Ét với tổng giá trị 200 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Sông Mã Lò Văn Sinh cho biết, những năm qua, huyện Sông Mã đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân giữ gìn, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác giúp đỡ nhau giữa cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới. Đồng thời, thực hiện tốt hiệp định cũng như quy chế về xây dựng đường biên, mốc giới ổn định, hòa bình, phát triển. Hằng năm, huyện huy động nguồn lực tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất tại các xã, bản, cụm bản biên giới giáp ranh với huyện Mường Ét; hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác tuần tra song phương, mua sắm trang thiết bị cho các cụm bản giáp ranh.

* Tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện

Theo Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La, thời gian qua, tỉnh có 10 huyện, thành phố kết nghĩa với 11 huyện của một số tỉnh nước Lào và có 7 bản biên giới kết nghĩa với các bản biên giới thuộc tỉnh Hủa Phăn.

Sơn La hợp tác toàn diện với nhiều tỉnh của Lào ảnh 2Cán bộ Biên phòng và Hải quan làm nhiệm vụ kiểm tra hàng hóa tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã (Sơn La). Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song tỉnh Sơn La và các tỉnh của Lào luôn tăng cường hợp tác về kinh tế theo khả năng điều kiện của mỗi bên. Trong giai đoạn 2015 - 2019, tỉnh Sơn La đã thực hiện hỗ trợ đầu tư trên 120 tỷ đồng cho 9 tỉnh của Lào để xây dựng kết cấu hạ tầng chủ yếu các công trình về y tế, văn hóa, giáo dục, sửa chữa, xây dựng trụ sở làm việc. Đến nay, hầu hết các công trình đã hoàn thành đi vào sử dụng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của những địa phương này.

Trong năm 2020 - 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ máy thở và vật tư y tế cho 9 tỉnh của Lào và hỗ trợ tiền mặt cho tỉnh Luông Pha Băng với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, các sở, ngành và các huyện giáp ranh, huyện kết nghĩa đã hỗ trợ các địa phương của Lào trong phòng, chống dịch với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh Sơn La đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tỉnh: Xay Xổm Bun, Luông Nậm Thà, Xay Nha Bu Ly, Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo, U Đôm Xay, Hủa Phăn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, lực lượng công an, bộ đội hai bên luôn thực hiện tốt công tác phối hợp và trao đổi thông tin, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, đầu năm 2022, tỉnh Sơn La đã giao kinh phí hỗ trợ xây dựng 51 trụ sở Công an các bản giáp biên của Lào với tổng trị giá 7,5 tỷ đồng.

Sơn La hợp tác toàn diện với nhiều tỉnh của Lào ảnh 3Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La và Đội Vũ trang, Đại đội Biên phòng 212, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) phối hợp tuần tra đường biên, cột mốc. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La Nguyễn Văn Chiến, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ để nhận thức sâu sắc về truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Sơn La với 9 tỉnh của Lào nói riêng. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ rà soát, đánh giá và kịp thời đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả những nội dung hợp tác đã thống nhất giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh Sơn La với các cấp tương ứng của 9 tỉnh nước Lào.

Tỉnh Sơn La tiếp tục chú trọng các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác đối với những nội dung đang là trụ cột như: quốc phòng, an ninh, nông nghiệp chất lượng cao, hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh của Lào. Đồng thời, Sơn La duy trì trao đổi các đoàn đại biểu, đoàn công tác các cấp của hai bên thăm, làm việc để triển khai các nội dung hợp tác và tăng cường sự gần gũi, gắn bó giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La với các tỉnh của Lào nói riêng, góp phần vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Lào nói chung ngày càng phát triển.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm